เกี่ยวกับกรม
ประวัติกรมการค้าภายใน
โครงสร้าง
ผู้บริหารกรม
ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง
ภารกิจและหน้าที่รับผิดชอบ
หน่วยงานในสังกัด
แผนปฏิบัติราชการ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์
งบประมาณ
รายงานประจำปี (Annual Report)
กฏหมายในความรับผิดชอบ
การพัฒนาระบบราชการ
ด้านป้องกันการทุจริต เเละการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
รายงานทางการเงิน
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
การมีส่วนร่วมภาคประชาชน
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
ข่าว/ประกาศกรม
ประกาศกรมการค้าภายใน
ข่าวและภาพกิจกรรม
ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ข่าวอบรม/สัมมนา
ข่าวสมัครงาน
ข่าวแจก
จุลสาร "DIT สาส์น"
บริการ
คู่มือสำหรับประชาชน
e-information
e-service
สถิติงานการให้บริการกรมการค้าภายใน
ดาวน์โหลด
กระดานข่าว
ศูนย์ติดตามเรื่องร้องเรียน
เรื่องร้องเรียนการทุจริต
สำหรับเจ้าหน้าที่
คลังความรู้
บทความ
ข้อมูลสถิติต่างๆ
e-Book
แผ่นพับ
อินโฟกราฟิค
วีดิโอ
ติดต่อหน่วยงาน
ติดต่อกรมการค้าภายใน
ศูนย์/สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด
หน่วยงานอื่นๆ
Search
ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9
>
(2) นโยบายและการตีความ
>
2.2 นโยบายและมาตรการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร
ประชาชนมีสิทธิจะได้รับรู้อะไรบ้าง
ช่องทางการขอรับบริการข้อมูลข่าวสาร
ขั้นตอนการขอรับข้อมูลข่าวสาร
แบบคำขอดูและขอสำเนาข้อมูลข่าวสาร
ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 7
ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9
สื่อประชาสัมพันธ์
รายงานผลการปฏิบัติงาน
ผู้เข้าชมศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9
(2) นโยบายและการตีความ
2.2 นโยบายและมาตรการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
นโยบาย
- กำกับดูแลให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าและบริการในราคาที่เป็นธรรมและปริมาณ เพียงพอกับความต้องการ
- ส่งเสริมและ
สนับสนุน
ให้ผู้บริโภค
เข้ามามี
บทบาท
ในการดูแล
รักษาประโยชน์ของ ตนเอง
มาตรการ
- ติดตาม
ความเคลื่อนไหว
ของราคา
สินค้าและ
บริการและ
สอดส่อง
พฤติกรรม
ของผู้
ประกอบธุรกิจที่
จะมีผล
กระทบต่อ
ผู้บริโภค
- ศึกษา วิเคราะห์
ต้นทุนและ
พิจารณา
ความเหมาะสม
ของราคา
สินค้าเพื่อมิให้
ผู้ประกอบการฉวยโอกาส
ขึ้นราคา
สินค้า โดยไม่มี
เหตุอัน
สมควร
- กำกับดูแลให้
ผู้ประกอบการ
ปฏิบัติตาม
กฎหมาย เช่น การปิดป้าย
แสดงราคา
จำหน่ายการห้าม
กักตุน การห้าม
ปฏิเสธการจำหน่าย
โดยไม่มี
เหตุผล เป็นต้น
- รับเรื่อง
ร้องเรียน
เกี่ยวกับราคา ปริมาณ หรือพฤติกรรม
ทางการค้า
ที่ไม่เป็น
ธรรมรวมทั้งสืบสวน
สอบสวน
และดำเนิน
การตาม
กฎหมาย
กับผู้
ประกอบ
ธุรกิจ
ที่ฝ่าฝืน
- กำหนดมาตรการ
คุ้มครอง
ผู้บริโภค
ในการซื้อ
สินค้าและ
บริการ รวมทั้ง
ลักษณะ
การซื้อขาย
ที่เกิดขึ้น
ตามพัฒนา
การทาง
การค้า
- ดำเนินการ
ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้
ข้อมูล
ข่าวสาร
แก่ผู้บริโภค
อย่าง
เป็นธรรม
เพื่อให้
ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ
สินค้าและ
บริการ
ได้อย่าง
เหมาะสม
ไม่ถูกเอา
รัดเอาเปรียบ
- สนับสนุน
การรวมกลุ่ม
ของผู้บริโภค
โดยเน้น
กิจกรรม
องค์กรเอกชน องค์กร ประชาชน
ให้เข้ามี
ส่วนร่วม
ในการพิทักษ์
ผลประโยชน์
ของตนเอง
- พัฒนา
กฎหมาย ระเบียบ และมาตรการ
ในการดูแล
รักษา
ผลประโยชน์
ของผู้บริโภค
ให้สอดคล้อง
กับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
การค้าที่
เปลี่ยนแปลงไป
- ดำเนินการ
แทรกแซง
ตลาดในภาวะ
ไม่ปกติเพื่อเพิ่ม
ปริมาณสินค้า
อันเป็นการ
ช่วยบรรเทาค่าครองชีพแ
ก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะ
ผู้มีรายได้
น้อย ด้วยการ
ร่วมมือกับ
ภาคเอกชน
ในการ
ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่
5 ตุลาคม 2559
ที่มา
กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
ขณะนี้มีผู้ออนไลน์อยู่
19
คน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
9,442,832
คน
(เริ่มนับตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560)
เว็บไซต์แสดงผลได้ดีบน Google Chrome
และรองรับการแสดงผลบน Mobile Devices
Subscribe
สมัครรับข่าวสาร
สงวนลิขสิทธิ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ :
นโยบายเว็บไซต์
|
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
|
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์
|
การปฏิเสธความรับผิดชอบ