บ้านภูริษาผ้าไทย
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
ออกบูทกับหน่วยงานต่าง ๆ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2552 โดยคุณพัชรินทร์ ชัยรัตน์ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวหนองบัวลำภู ได้เห็นผู้เป็นแม่ทอผ้ามาตั้งแต่เด็ก ๆ เธอเล่าว่า ผ้าของแม่สวยและขายได้ราคาดี ผู้คนมักซื้อไปเป็นของฝากผู้ใหญ่ เริ่มต้นจึงลองเอาผ้าของแม่ไปขายที่งานกาชาดจังหวัด ปรากฎว่าขายดีจนมีของไม่พอขาย เลยเห็นโอกาส จึงชักชวนคนในชุมชนรวมตัวกันจัดตั้งเป็น กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์พื้นเมืองบ้านดินทรายอ่อน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มอยู่ที่ 35 คน และเครือข่ายที่ทำงานร่วมกันอีกกว่า 150 ราย
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : คุณวรพงษ์ คุณพัชรินทร์ ชัยรัตน์ ผลิตภัณฑ์ : ผ้าไทยหรือกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 480,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2567ข้อมูลการผลิต
ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติถักทอด้วยฝีมือชุมชนคนอีสานดีไซน์สู่ เสื้อผ้าแฟชั่นทันสมัย
จุดเด่น :เส้นใยไหมมีความแข็งแรง ผ้าฝ้ายมีลักษณะนุ่มและยืดหยุ่นสวมใส่สบาย มีลวดลายดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์ เป็นของตัวเอง อวดโฉมอยู่ในงานแสดงสินค้าระดับประเทศละช่องทางออนไลน์ ครองใจลูกค้าคนรุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เทคนิควิธีการทอและการจับคู่สีจากวัสดุธรรมชาติในชุมชน ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาดและตรงกับใจผู้บริโภคมากขึ้น และยังได้ไอเดียลดต้นทุนด้วยการนำเศษผ้าที่่เหลือจากการตัดเย็บมาพัฒนาต่อยอดเป็นเสื้อผ้า ของที่ระลึกและของใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรม การให้คำปรึกษา การศึกษาดูงาน
การดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ในรูปแบบMaster Class การ Workshop กับวิทยาการในแบบของการ Consult ให้คำปรึกษาในแต่ละด้าน
1.Business Trends
2.Creative analysis วิเคราะห์ SWOT
3.Creative Product กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Creative Product Workshop เสวนา/จัดทำ และPresent กับวิทยากร
5.Marketing + การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในตลาด การสร้างร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- นำวัตถุดิบซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองประเภทผ้าฝ้ายมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ซื้อหาได้ง่าย
1.ในรูปแบบของใช้ในบ้าน ประเภทเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่ง
เช่น ผ้ารองจาน ซองใส่ช้อนส้อม กล่องใส่กระดาษทิชชู่
2.ของใช้ส่วนตัว ประเภท กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง เคสใส่ Ipad
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
ผลักดันให้เกิด Brand “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” เชื่อมโยงสินค้าโดย
จัดทำเป็น Gift set จำหน่ายผ่าน ปตท. บางจาก cp
ช่องทางเพิมเติม
- Offline
ร่วมงานแสดงสินค้า Trade exhibition นิทรรศการ ที่อิม
แพ็คเมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือไบเทค
เช่นร่วมออกบูทในงานบ้านและสวน
- Online
จำหน่ายผ่านช่องทาง TikTok หมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การประชาสัมพันธ์
- มีแผนประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ online มากขึ้น
- จัดทำ Facebook Page TikTok หมู่บ้านทำค้าขาย