กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาป่าหนาด
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จำหน่าย ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนฯ
-
ออกบูธในงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
2551 ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 51 คน มีการดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ กลุ่มทอผ้าและกลุ่มหมู่บ้านท่องเที่ยวและโฮมสเตย์
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางสำลาน กรมทอง ผลิตภัณฑ์ : ผ้าฝ้ายเข็นมือย้อมสีธรรมชาติ ผ้าไหมทอมือ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ผ้าโบราณ ผ้าโผกศีรษะ กระเป๋าผ้า ท่องเที่ยวชุมชน ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 200,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2563 - 2565ข้อมูลการผลิต
คนในชุมชนจะออกแบบลวดลายด้วยตนเอง โดยแบ่งงานกันทำไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การตัดเย็บ ทอผ้าและแปรรูป
จุดเด่น :จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เป็นฝ้ายและไหมธรรมชาติ 100% เป็นผ้าย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกมะพร้าว เปลือกและผลส้มโอและใบหนาด มีการผลิตจากการทอมือแบบดั้งเดิมที่มีความละเอียดประณีตงดงาม มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง คือ “ผ้าลายแตงโม (สีดำ-ขาว)” และผ้าลายนางหาญเป็นลายผ้าจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทดำบ้านนาป่าหนาด ในสมัยโบราณ “ซิ่นนางหาญ” เป็นเครื่องแต่งกายของเจ้านายฝ่ายหญิง บุคคลทั่วไปไม่สามารถนำมาใช้ได้ และจะใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ
ผลิตภัณฑ์เดิม
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- ศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์ผืนผ้า การตัดเย็บ การปักผ้าแนวทางใหม่ เพื่อให้ความรู้ด้านการออกแบบ การพัฒนาผลิตภัณฑ์การดีไซด์ในรูปแบบใหม่เพื่อที่จะไม่ซ้ำแบบของเดิมที่มีอยู่ในท้องตลาดหารูปแบบใหม่เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
- การส่งเสริมผลักดันสินค้าชุมชนโดยเครื่องมือทางด้านการตลาดออนไลน์ ในการเผชิญกับสถานการณ์ไวรัส โควิด 19
- การเขียนคอนเทนต์โพสต์โปรโมทในหน้าเพจเฟสบุ๊ค และเทคนิคการเขียนเพื่อการตลาดออนไลน์
-
การให้คำปรึกษา เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคนิคการทำตลาด การวางระบบการเงินและบัญชี การพัฒนาบุคลากร
-
การศึกษาดูงาน
ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า กระเป๋าผ้า ขั้นตอนการผลิต เทคนิคการปักผ้า ณ บายศรี ครีเอชั่น จ.แพร่
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- พัฒนาลายปักที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มฯ และชุดสำเร็จรูป พร้อมกระเป๋าสะพาย เป็นคอลเลคชันใหม่ ชุด Modern Thai Song Dum ประกอบด้วยประกอบด้วยชุดสำเร็จรูป จำนวน 12 แบบ กระเป๋าผ้า จำนวน 4 แบบ ซึ่งกลุ่มฯ สามารถนำแพทเทิร์นไปต่อยอดผลิตเพื่อจำหน่ายได้
- ปรับปรุงสถานที่ขยายพื้นที่ห้องแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่ม
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- ออฟไลน์ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด จังหวัดน่าน / บริษัท ซีพี ออริจิน จำกัด / บริษิท เมกาซี่ จำกัด
- ออนไลน์ จำหน่ายผ่าน E-marketplace : ไทยเจริญ, FB “เฮือนอ้าย เอ้ม แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาฅนไทดำ ผ้าทอมือนางหาญ วิถีชีวิตไทดำ”
-
การประชาสัมพันธ์
- ผลิตแผ่นพับเล่าเรื่องราวและข้อมูลสินค้า ของกลุ่มฯ
- ผลิตและเผยแพร่วิดีโอ “หลบเมือง” ซึ่งเล่าเรื่องราวของกลุ่มฯ ผ่าน Page : Creammy Chanama และ Page:EXP
ผลิตภัณฑ์ใหม่