กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าฝ้ายย้อมคราม บ้านสงเปลือย
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จำหน่าย ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนฯ
-
จำหน่ายใน King Power (รายได้หลัก)
-
ร้านค้าในจังหวัด
-
การออกบูธในงานแสดงและจำหน่ายสินค้า
-
จำหน่ายผ่าน FB “ผ้าฝ้ายดอกเปลือย By Hug&Home
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2546 เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มสตรีในหมู่บ้านจัดตั้งเป็นกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือยขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 97 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางนีรนุช ทองสว่าง ผลิตภัณฑ์ : ผ้าคลุมไหล่ย้อมคราม ผ้าพันคอย้อมคราม กางเกงแม้ว กางเกงขาบาน กระเป๋า สูทแขนสั้น เสื้อรูดข้าง เสื้อปีกค้างคาว และผ้าซิ่นฝ้ายเข็นมือ ลายหมี่ ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 1,600,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2562 - 2564ข้อมูลการผลิต
-
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือเป็นงานทำมือแบบดั้งเดิม เริ่มจากการปลูกต้นฝ้ายเอง นำมาปั่นเป็นเส้นด้าย จากนั้นจึงนำมาทอและย้อมครามแบบเย็นด้วยครามแท้จากต้นครามที่ปลูกในหมู่บ้าน จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการฟอกและทำความสะอาดผ้า ซึ่งการย้อมครามแบบเย็น ทำให้ผ้ามีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว คือ มีความนุ่ม ขึ้นเงา และไม่หด ซึ่งเป็นวิธีการผลิตเฉพาะกลุ่ม
-
กลุ่มมีตราสินค้าชื่อ “ฝ้ายดอกเปลือย” มีที่มาจากต้นไม้ประจำหมู่บ้านสงเปลือยและเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสกลนคร
ผลิตภัณฑ์เดิม
ผลิตภัณฑ์ใหม่



การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ/ให้คำปรึกษา
- เทคนิคการทำลายผ้าแบบใหม่ด้วยแอร์บรัชก่อนทอผ้าไหม และการออกแบบลายผ้าทอแบบใหม่
- การนำเศษ้าเหลือใช้มาทำผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็นเครื่องประดับเพื่อเพิ่มมูลค่า
- การสร้างความโดดเด่นและแตกต่างให้กับสินค้า (Branding)
-
การสร้าง Connection ระหว่าง brand กับลูกค้า
- การเพิ่มทักษะการออกแบบลายผ้าใหม่ โดยการต่อยอดจากลวดลายเดิมที่เป็นอัตลักษณ์ และการตัดเย็บเสื้อผ้าคอลเล็คขั่นใหม่
- การสร้างทักษะในการออกแบบและประดิษฐ์เครื่องประดับจากเศษวัสดุเหลือใช้
-
การศึกษาดูงาน การผลิตของใช้/ของชำร่วย/ของที่ระลึก จากผ้าและเศษผ้า ณ กลุ่ม เอสเคเจ ดีไซน์ จ.ขอนแก่น
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
-
สร้างตราสินค้าให้มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์
-
เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการออกแบบพัฒนาลายผ้าใหม่ ให้มีจุดเอกลักษณ์ และสร้างคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า
-
นำวัสดุเหลือใช้มาตัดเย็บเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู
-
ออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
-
ออฟไลน์ ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet, OTOP
-
ออนไลน์ E Market Place Shopee, /thaicharoen.net,
Facebook ไทยเจริญ, Facebook ไทย ไทย มาร์เก็ต
-
การประชาสัมพันธ์
- เพจ Painaidii /DIT Channel
- เผยแพร่วิดีโอ “หลบเมือง” ทาง Page : Creammy Chanama และ Page:EXP