กลุ่มทอผ้าไหมผ้าฝ้ายบ้านห้วยทราย
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จำหน่าย ณ ที่ตั้งวิสาหกิจชุมชนฯ
-
การออกบูธในงานแสดงและจำหน่ายสินค้า
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2537 เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของแม่บ้านเกษตรกรบ้านห้วยทราย เนื่องจากสมาชิกในชุมชนมีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอาชีพเสริมและมีทักษะในการทอผ้า แต่ไม่มีการแปรรูปเป็นเสื้อผ้า เนื่องจากขาดแรงงานฝีมือที่เชี่ยวชาญด้านการตัดเย็บโดยในปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 51 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางบุญเที่ยง คำยอ ผลิตภัณฑ์ : ผ้าคลุมไหล่ผ้าไหม ผ้าคลุมไหล่ผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้าผ้าไหม ผ้าขาวม้าผ้าฝ้าย ผ้าไหมมัดหมี่ ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 600,000 บาท โดยรายได้หลักมาจากการออกบูธในงานแสดงและจำหน่ายสินค้าข้อมูลการผลิต
ผ้าไหมของกลุ่มเป็นไหมแท้ มีความพิเศษตรงเส้นไหมที่มีความเหนียว นุ่ม เมื่อนำมาฟอกและย้อมสีแล้วเส้นไหมจะยิ่งมีความมันเงา และเป็นการย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ ผ้าไหมทุกผืนจึงมีสีที่เป็นเอกลักษณ์ที่เกิดจากพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่น ปราศจากสารเคมี ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง
จุดเด่น :- เป็นผ้าไหมทอมือ เนื้อแน่นละเอียด หลากสีสวยงาม หลากหลายลวดลาย มีลวดลายที่เด่นชัดเพราะใช้เส้นไหมพื้นบ้าน เวลาใส่จะรู้สึกผ่อนคลายสบายตัว และเวลาซักทำความสะอาดสีผ้าจะไม่ตก
- ลวดลายของผ้า เช่น ลายเกร็ดขอ ลายนกยูงทอง ลายสร้อยดอกหมาก ลายปูแป้งห้วยทราย ลายดอกลีลาวดี เป็นต้น ลายผ้าที่ได้รับความนิยม คือลายสร้อยดอกหมากซึ่งเป็นลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัด และลายปูแป้งห้วยทราย ซึ่งเป็นลายประยุกต์
ผลิตภัณฑ์เดิม
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- เทคนิคการทำลายผ้าแบบใหม่ด้วยแอร์บรัชก่อนทอผ้าไหม ออกแบบลายผ้าทอแบบใหม่ โดยการนำเศษผ้ามาทำผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็นเครื่องประดับ เพื่อเพิ่มมูลค่าจากที่เคยปล่อยทิ้งไปไม่มีค่าและเป็นขยะ
- การบริหารจัดการด้านการตลาดและการสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ การวางแผนการผลิตสินค้า การบริหารจัดการต้นทุนสินค้า การลดต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ การกำหนดราคาขาย ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า วิธีการส่งเสริมการขาย
-
การศึกษาดูงาน ด้านเทคนิคการย้อมผ้าให้ได้เฉดสีมากขึ้น และเทคนิคการนำเศษผ้าไหมผ้าฝ้ายมาทำผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่า ณ ห้างหุ้นส่วน เอสเคเจ ดีไซน์ แบรนด์ JUTATIP จ.ขอนแก่น
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- สร้างตราสินค้าให้มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โลโก้ใหม่สำหรับแบรนด์ “ปูแป้งห้วยทราย”
- เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการออกแบบพัฒนาลายผ้า เสื้อผ้าให้มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์
- นำวัสดุเหลือใช้มาตัดเย็บเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู ที่คาดผม
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- ออฟไลน์ ออกร้านในงาน “ตลาดวิถีไทย ตลายเที่ยวได้สไตล์ไทยๆ” และงาน “หมู่บ้านทำมาค้าขาย..สร้างสุขจากชุมชนสู่เมือง”
- การขยายช่องทางการค้าออนไลน์ โดยเชื่อมโยงกับ E Market Place เช่น FB ไทยเจริญ เว็ปไซต์ ตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ของกรมการค้าภายใน Shopee
-
การประชาสัมพันธ์
- รายการ “ไทย ไทย มาร์เก็ต” ช่อง True Vision 61 และ 358
- ประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ FM 92.5
- ผลิต “หลบเมือง” ซึ่งเล่าเรื่องราวและสินค้าของกลุ่ม เผยแพร่ผ่าน Page : Creammy Chanama และ Page:EXP
ผลิตภัณฑ์ที่ใหม่