วิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
ห้างสรรพสินค้า
-
ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน
-
งาน Craft งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2539 “ผ้าฝ้ายสายน้ำแร่” เป็นชื่อที่ชาวบ้านชุมชนศรีดอนมูลช่วยกันตั้งขึ้น มีความหมายถึงทรัพยากรที่สำคัญ 3 อย่าง ได้แก่ ฝ้าย สายน้ำและน้ำแร่ อดีตเคยได้รับการส่งเสริมจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ โดยเส้นฝ้ายที่ส่งมาเพียงปีละไม่กี่ครั้ง สมาชิกจึงมีเวลาว่างและได้รวมกลุ่มกันทอผ้า จากการทดลองย้อมสีจากพืชธรรมชาติและย้อมสีด้วยน้ำแร่ที่แจ้ซ้อน จึงเป็นที่มาของผ้าฝ้ายสายน้ำแร่ ต่อมาได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน และมีแบรนด์ชื่อว่า “น้ำมอญดีไซน์” ปัจจุบันมีสมาชิก 35 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางสาวสุทธิพร บุตรปะสะ ผลิตภัณฑ์ : ผ้าทอมือเป็นม้วน เสื้อผ้าต่างๆ กระเป๋า หมวก ผ้าขาวม้า ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 500,000-600,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2566ข้อมูลการผลิต
สามารถผลิตผ้าฝ้ายทอมือได้ จำนวน 300 เมตร/เดือน และเพิ่มฐานการผลิตโดยการสร้างเครือข่ายในการทอผ้า ทั้งคนในพื้นที่และใกล้เคียง รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาการทอผ้าแบบดั้งเดิมและการออกแบบดีไซน์เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าสินค้า
จุดเด่น :-
มีความนุ่มเพราะกรดกำมะถันจากน้ำแร่ สีเฉดหวานละมุนตากว่าผ้าทอชุมชนอื่นๆ ลายน้ำมอญเป็นเอกลักษณ์ทอแบบสลับสีและขึ้นลายด้วยไกที่เป็นฝ้าย 2 สี เป็นลายนูนดูมีมิติ ส่วนผ้าขาวม้าลายเขลางค์ ลวดลายตารางแบบดั้งเดิมเพิ่มเติมลายเส้นแถบเล็กๆ รูปแบบคล้ายลายสก็อตก็ดูดีไม่เหมือนใคร
- ผลิตภัณฑ์เดิม
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรม
ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทักษะในการเป็นผู้ประกอบการและ นักการตลาด
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การสร้างแบรนด์และการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ การสร้าง คอนเทน เทคนิคการถ่ายภาพและแต่งภาพ การทำคลิปวิดีโอ เพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้า
- พัฒนาต่อยอดด้านการท่องเที่ยวชุมชนแบบโฮมสเตย์ เพื่อนำไปต่อยอดขยายธุรกิจของวิสาหกิจชุมชน
-
การให้คำปรึกษา
- การวางแผนการผลิตพัฒนาผลิตภัณฑ์และตลาดต่างประเทศ
-
การศึกษาดูงาน
ณ วิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ด้านการจัดการ การท่องเที่ยวโดยชุมชน บนฐานวัฒนธรรมของชุมชน
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
-
ออกแบบผลิตภัณฑ์ยกระดับมาตรฐานให้เป็นกระเป๋าแฟชั่นวัสดุผสมระหว่างหนังแท้กับผ้าทอน้ำมอญ ต่อยอด สร้างมูลค่า
-
ออกแบบลายทอผ้าฝ้ายใหม่ๆ การสร้างคอลเลคชั่นใหม่ สร้างความโดดเด่นให้ผลิตภัณฑ์
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
-
จำหน่ายสินค้า OTOP ร้านพลังประชารัฐ ร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก งานแสดงสินค้าระดับประเทศ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ตลาดต่างประเทศ องค์กร ภาครัฐและเอกชน
-
จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์Facebook https://web.facebook.com/NammornDesign Line@Aormaru
-
เป็น OEM ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ที่วางขายใน King Power
-
การประชาสัมพันธ์
- จัดทำคลิปวีดีโอเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook Instagram Youtube Website
- จัดกิจกรรมเปิดตัวหมู่บ้านทำมาค้าขายผ่านงานแสดงสินค้า
- จัดทำป้ายหมู่บ้านทำมาค้าขายถาวร และป้ายบอกทาง