วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
วิสาหกิจชุมชนเริ่มจากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด คือสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียที่มีรสชาติดีเนื่องจากเป็นการปลูกที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500 เมตร เป็น ความสูงที่เหมาะสมกับการปลูกสับปะรด มีโปแตสเซียม ในดินสูง จึงทำให้มีรสชาติแตกต่างจากสับปะรดที่ปลูกในแหล่งอื่น ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 30 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นายอนุศักดิ์ ธรรมาธิวัฒน์ ผลิตภัณฑ์ : ชีสพายสับปะรด สับปะรดเคี้ยวหนึบ น้ำสับปะรดพร้อมดื่ม ผงหมักเนื้อนุ่ม สับปะรดผลสด ชาสับปะรด ภายใต้แบรนด์ “TP Fresh” ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 80,000 ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : 2564 - 2566ข้อมูลการผลิต
ผลิตภัณฑ์เดิม
ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา
วัตถุดิบตั้งต้นซึ่งเป็นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียที่มีรสชาติหอมหวาน ไม่กัดลิ้นเมื่อรับประทาน และมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์แบบ Value Chain และ Zero Waste โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวเด่น คือ ชีสพายสับปะรด ซึ่งสามารถผลิตได้จำนวน 2,000 ชิ้น/วัน
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำสับปะรดสมุนไพรสกัดเย็นพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ
- การส่งเสริมผลักดันสินค้าชุมชน โดยเครื่องมือทางด้านการตลาดออนไลน์ ในการเผชิญกับสถานการณ์ไวรัสโควิด 19
-
การให้คำปรึกษา
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคนิคการทำตลาด การวางระบบการเงินและบัญชี การพัฒนาบุคลากร และปัญหาอื่น ๆ
-
การศึกษาดูงาน
ด้านกระบวนการผลิตน้ำผลไม้แปรรูปเพื่อสุขภาพด้วยระบบ สเตอริไลซ์ และระบบพาสเจอร์ไรซ์ รวมถึงด้านการดำเนินธุรกิจตลาดน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด การประชาสัมพันธ์ การทำการตลาดกับโมเดิร์นเทรด ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรด จ.จันทบุรี
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- สร้างมูลค่าเพิ่มจากน้ำสับปะรดที่เหลือใช้จากการผลิตมา แปรรูปเป็นน้ำสับปะรดสกัดเย็นผสมสมุนไพรพร้อมดื่ม
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากให้มีความน่าสนใจ
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- นำสินค้าไปจำน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้า Farm Outlet ทั่วประเทศ
- นำสินค้าไปเชื่อมโยงกับ บจ. ซีพี ออลล์ (ร้าน True Coffee) , ห้างสรรพสินค้าริมปิง, บจ. CSBIZ
-
การประชาสัมพันธ์
- จัดทำสื่อออนไลน์ แผ่นพับ ป้ายหมู่บ้านฯ และจุดถ่ายภาพ
- ผลิตและเผยแพร่วิดีโอ “หลบเมือง” ทาง Page : Creammy Chanama และ Page:EXP