ชุมชนกลุ่มเกษตรกล้วยไข่
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จำหน่าย ณ ที่ทำการวิสาหกิจฯ ภายใต้แบรนด์ “คนหาบกล้วย”
-
จำหน่ายในงานแสดงสินค้าต่างๆ
-
จำหน่ายในร้านค้า ร้านอาหารในจังหวัดกำแพงเพชร ร้านขายของฝาก และปั๊ม ปตท. โค้งวิไล
-
ผ่านสื่อออนไลน์ ภายใต้ FB “ข้าวเกรียบกล้วยไข่กำแพงเพชร” และ “สินค้าชุมชนตำบลท่าพุทรา”
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2560 โดยมีสมาชิกเริ่มแรก จำนวน 72 คน ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 57 คน (เป็นแปลงใหญ่กล้วยไข่ตำบลท่าพุทรา)
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางดวงฤทัย เงินยวง ผลิตภัณฑ์ : กล้วยไข่สด และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยไข่ (เช่น ข้าวเกรียบกล้วยไข่ กล้วยไข่อบแดด กล้วยไข่อบแดดเคลือบช็อคโกแลต ทองม้วนกล้วยไข่ ชาหัวปลีกล้วยไข่ ชาเกสรกล้วยไข่) ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 200,000 บาท (จำหน่ายผลกล้วยไข่สด) ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2562 - 2564ข้อมูลการผลิต
กล้วยไข่จะปลูกในเดือนมีนาคม มีระยะเวลาในการออกผลิตผล 8 เดือน โดยจะให้ผลผลิตเยอะในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม
ปัญหาของแปลงกล้วยไข่ คือ ความเสี่ยงทางภัยธรรมชาติ โดยกล้วยไข่จะเกิดการล้มในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี ซึ่งในช่วงนั้นกล้วยไข่ยังสุกไม่ถึงร้อยละ 70 ทำให้ไม่สามารถนำกล้วยไข่จากต้นกล้วยที่ล้มไปจำหน่ายได้ จึงเกิดแนวคิดการนำส่วนต่างๆของลำต้นกล้วยไข่และผลิตผลกล้วยไข่มาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
ผลิตภัณฑ์เดิม
ผลิตภัณฑ์ใหม่
มาตรฐานที่ได้รับ มาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) และมาตรฐานสินค้า GI (Geographical Indication)
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมให้ความรู้
-
การวางแผนบริหารจัดการธุรกิจด้านต่าง ๆ เช่น การสร้างทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ การสร้างทักษะการเป็นนักการตลาด การจัดหาเงินทุน เป็นต้น
-
ด้านการแปรรูปอาหาร และการยืดอายุการเก็บรักษา การสร้างสรรค์เมนูใหม่ให้ขายดี
-
การมัดย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ
-
การนำเข้า/ปรับเปลี่ยนข้อมูล รูปภาพหรือรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก Microsite
-
การศึกษาดูงาน ด้านการอบแห้งและการรแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ณ บ้านผลไม้ จ.เชียงราย และไร่ชาสุวิรุฬห์ ชาไทย จ.เชียงราย
-
การพัฒนาตราสินค้า “กล้วยยิ้ม”
-
พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
-
น้ำพริกกล้วยไข่โดยใส่ขวดแก้วที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์แล้ว
-
บรรจุภัณฑ์ข้าวเกรียบกล้วยไข่
-
ซอสไข่เค็มและขนมปังไส้ลาวาไข่เค็ม
-
การเชื่อมโยง การนำสินค้าของวิสาหกิจชุมชนฯ ไปวางจำหน่าย ณ ร้าน Organic Outlet และ Farm Outlet วิสาหกิจชุมชน ตำบลสิงห์ ร้านขายของฝาก จ. ชัยนาท ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP
-
การประชาสัมพันธ์ เช่น สร้าง QR Code ติดที่บรรจุภัณฑ์
จัดทำคลิปวิดีโอของวิสาหกิจขุมชนฯ เผยแพร่ในFB หมู่บ้าน ทำมาค้าขายพลัส ออกแบบ Microsite เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การประชาสัมพันธ์ผ่าน FB Ad, Line-Timeline ad post, แผ่นพับ