วิสาหกิจชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จำหน่าย ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนฯ
-
จำหน่ายในงานแสดงสินค้าต่างๆ
-
จำหน่ายในร้านขายของฝากในจังหวัดอุตรดิตถ์ และฟาร์มเอาท์เล็ท จังหวัดนครราชสีมา
-
ผ่านสื่อออนไลน์ ภายใต้ FB “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้าหาดไก่ต้อย”(30%)
-
จำหน่ายในลักษณะการขายส่งเป็นวัตถุดิบ (OEM) ขนาด 10 กก.
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2546 โดยมีสมาชิกเริ่มแรก จำนวน 16 คน ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 92 คน เกิดจากการรวมกลุ่มกันผลิตและจำหน่ายในรูปแบบแปลงใหญ่ โดยมีพื้นที่รวม 840 ไร่ และปี 2562 ได้นำร่องแก้วมังกรอินทรีย์ จำนวน 10 ไร่
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางวันทรา ผ่านคำ ผลิตภัณฑ์ : เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอดแล้วอบ เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบน้ำเกลือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ปรุงรส (รสต้มยำ รสปาปริก้า รสโนริสาหร่าย รสบาบีคิว รสงาขี้ม่อน) คุกกี้มะม่วงหิมพานต์ น้ำมะม่วงหิมพานต์ น้ำนมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 700,000 ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : 2562 - 2564ข้อมูลการผลิต
ผลิตภัณฑ์เดิม
-
มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์
-
มะม่วงหิมพานต์ให้ผลผลิตปีละครั้ง โดยเริ่มออกช่อเดือนธันวาคมและทยอยสุกตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม
-
กระบวนการผลิตเริ่มจากการกะเทาะเม็ดมะม่วงหิมพานต์แล้วนำมาอบใช้ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจก (พาราโบลาโดม) และพลังงานไฟฟ้า/พลังงานจากแก๊ส แล้วจึงนำมาทอดและปรุงรส โดยมะม่วงหิมพานต์ที่ผ่านการอบจะเก็บรักษาไว้ได้นาน 6 เดือน
-
วิสาหกิจฯ มีผลผลิตที่เป็นเม็ดดิบมีเปลือก 3,000 ตัน/ปี เป็นของสมาชิกในกลุ่ม 180 ตัน ส่วนที่เหลือคือ รับซื้อจากชาวบ้าน โดยเม็ดเปลือก 5 ก.ก นำมาแปรรูปได้ 1.3 ก.ก
กระบวนการผลิตเม็ดมะม่วงหิมพานต์
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมให้ความรู้
-
การวางแผนบริหารจัดการธุรกิจด้านต่าง ๆ เช่น การสร้างทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ การสร้างทักษะการเป็นนักการตลาด การจัดหาเงินทุน เป็นต้น
-
ด้านการแปรรูป การสร้างสรรค์เมนูใหม่จากเม็ดมะม่วงหิมพานต์และวัตถุดิบในท้องถิ่น
-
การนำเข้า/ปรับเปลี่ยนข้อมูล รูปภาพหรือรายละเอียดอื่นๆ
รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก Microsite
-
การศึกษาดูงาน ด้านการแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ณ บ้านผลไม้ จ.เชียงราย และไร่ชาสุวิรุฬห์ ชาไทย จ. เชียงราย
-
พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์รวมรส เม็ดมะม่วงหิมพานต์เคลือบงาขี้ม่อน
-
การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่น การดำเนินการให้มีการรับรองมาตรฐานการประกันความชื้น จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาหวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร
-
การเชื่อมโยง เชื่อมโยง การนำสินค้าของวิสาหกิจชุมชนฯ ไปวางจำหน่าย ณ ร้าน Organic Outlet และ Farm Outlet วิสาหกิจชุมชน ตำบลสิงห์ ร้านขายของฝาก จ. ชัยนาท ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP
-
การประชาสัมพันธ์ เช่น สร้าง QR Code ติดที่บรรจุภัณฑ์
จัดทำคลิปวิดีโอของวิสาหกิจขุมชนฯ เผยแพร่ในFB หมู่บ้าน ทำมาค้าขายพลัส ออกแบบ Microsite เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การประชาสัมพันธ์ผ่าน FB Ad, Line-Timeline ad post, แผ่นพับ