วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกร

ภาคเหนือ
19/07/2568
ดู 2 ครั้ง
share แชร์ไปยัง icon-copy

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อตลาด : วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกร ที่ตั้ง : เลขที่ 56/1 หมู่ 11 ตำบล บ้านถิ่น อำเภอ เมืองแพร่ จังหวัด แพร่ 54000

ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)

ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)

หมวดสินค้าที่ขาย :
  • 55% ขายส่งตลาดในประเทศ ได้แก่ ตลาดไทยเจริญ จ.นครสวรรค์, ตลาดภาคอีสาน จ.อุทัยธานี, ตลาดภาคเหนือ จ.ลำพูน, ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท 

  • 25% ส่งออกไปนต่างประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา 

  • 5% จำหน่ายปลีกให้ผู้บริโภคในชุมชน

  • 15% นำไปแปรรูปเป็นแก้วมังกรอบแห้ง จำหน่ายในรูป OEM ให้บจ. คันนาโกรเซอรีส์ และบจ. นานาฟรุ๊ตแอนด์ฟู้ดส์ โปรดักส์ เชียงใหม่

ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ

ก่อตั้งเมื่อ :

ปี 2559 เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ผลิตและจำหน่าย ในรูปแบบแปลงใหญ่ พื้นที่รวม 840 ไร่ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 84 คน 

ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นายฤชภูมิ ถิ่นฐาน ผลิตภัณฑ์ : แก้วมังกรผลสดและแปรรูป ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 1,953,369 ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : 2562 - 2564

ข้อมูลการผลิต

ผลิตภัณฑ์ :

     

     

จุดเด่น :
  • ฤดูกาลเก็บเกี่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม โดยผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม 

  • ได้รับมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) เมื่อปี 2561 และมีความพร้อมพร้อมที่จะเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ โดยมีการนำร่องแก้วมังกรอินทรีย์ จำนวน 10 ไร่ เพื่อเป็นต้นแบบระบบอินทรีย์ และอบแห้งโดยไม่ปรุงแต่ง ไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีสารกันเสีย 

  • แก้วมังกรให้ผลผลิตเฉลี่ย 2,000 ก.ก./ไร่ เกษตรกรมีรายได้จากการผลิต 26,000-36,000 บ./ไร่ และมีการแปรรูปโดยทำข้อตกลงเกษตรพันธสัญญากับเอกชน  ทำให้เกษตรกรมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย 10,400-18,000 บ./ไร่

การส่งเสริมและพัฒนา

  • การให้คำปรึกษา

- การวางแผนการผลิตการตลาด 

- การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์

- เทคนิคการไลฟ์สดเพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์

  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

- ขออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์แก้วมังกรอบแห้ง 100% โดยออกแบบให้มี QR CODE LINE Official Account บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

- ออกแบบและพัฒนายกระดับรูปแบบบรรจุภัณฑ์

- การขอเครื่องหมายการค้าบาร์โค้ดร้านค้า

- ปรับปรุงตราสัญลักษณ์ใหม่และออกแบบพัฒนาตราสินค้าใหม่ โดยมีโลโก้กรมการค้าภายใน และหมู่บ้านทำมาค้าขาย

  • การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย

- การเชื่อมโยงไปจำหน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet

- การเชื่อมโยงไปจำหน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP

- การขยายช่องทางการค้าออนไลน์ โดยจำหน่ายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Facebook, LAZADA, SHOPPEE, Line@

  • การประชาสัมพันธ์

- ประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ ทาง Facebook Fanpage : “BanTin แก้วมังกรอบแห้ง วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรบ้านถิ่น @BantinDragonFruit”

- เผยแพร่ VDO/VTR แนะนำสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ทาง Facebook Fanpage : “Painaidii” (ไปไหนดี) และ “หมู่บ้านทำมาค้าขายพลัส”

- เผยแพร่ VDO/VTR แนะนำสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ทาง Youtube “DIT Channel” 

     

ติดตามเราได้ที่

Dit Logo New (2)

กรมการค้าภายใน ขอส่งแรงใจให้ทหารแนวหน้าที่กำลังปกป้องอธิปไตยผืนแผ่นดินไทย และพี่น้องชาวไทย ขอให้ปลอดภัย

สอบถามข้อมูล

arrow-down

DIT Chat Service ยินดีให้บริการ

maximize
สอบถามข้อมูลเพิมเติมกับเจ้าหน้าที่ (Admin)

บริการของกรมการค้าภายใน

7422635f-7946-4705-88ec-05d965bd7b40

การขออนุญาตประกอบการค้า

862c658c-96a2-4f51-87cb-7ae89028e48a

สอบถามราคาสินค้าเกษตร

e776ba32-103f-4917-b746-5333af42cf9d

รวบรวมกิจกรรมกรมการค้าภายใน

3e6fa301-b225-4427-b882-4d78e453a2ed

การเดินทางมายังกรมการค้าภายใน

เลขที 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000

โทรศัพท์ 0-2507-5530

โทรสาร: 0-257-5361

E-mail: Saraban@dit.go.th

Call Center: 1569 ร้องเรียน/เสนอแนะ