วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกร
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
55% ขายส่งตลาดในประเทศ ได้แก่ ตลาดไทยเจริญ จ.นครสวรรค์, ตลาดภาคอีสาน จ.อุทัยธานี, ตลาดภาคเหนือ จ.ลำพูน, ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท
-
25% ส่งออกไปนต่างประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา
-
5% จำหน่ายปลีกให้ผู้บริโภคในชุมชน
-
15% นำไปแปรรูปเป็นแก้วมังกรอบแห้ง จำหน่ายในรูป OEM ให้บจ. คันนาโกรเซอรีส์ และบจ. นานาฟรุ๊ตแอนด์ฟู้ดส์ โปรดักส์ เชียงใหม่
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2559 เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ผลิตและจำหน่าย ในรูปแบบแปลงใหญ่ พื้นที่รวม 840 ไร่ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 84 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นายฤชภูมิ ถิ่นฐาน ผลิตภัณฑ์ : แก้วมังกรผลสดและแปรรูป ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 1,953,369 ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : 2562 - 2564ข้อมูลการผลิต
-
ฤดูกาลเก็บเกี่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม โดยผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม
-
ได้รับมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) เมื่อปี 2561 และมีความพร้อมพร้อมที่จะเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ โดยมีการนำร่องแก้วมังกรอินทรีย์ จำนวน 10 ไร่ เพื่อเป็นต้นแบบระบบอินทรีย์ และอบแห้งโดยไม่ปรุงแต่ง ไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีสารกันเสีย
-
แก้วมังกรให้ผลผลิตเฉลี่ย 2,000 ก.ก./ไร่ เกษตรกรมีรายได้จากการผลิต 26,000-36,000 บ./ไร่ และมีการแปรรูปโดยทำข้อตกลงเกษตรพันธสัญญากับเอกชน ทำให้เกษตรกรมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย 10,400-18,000 บ./ไร่
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การให้คำปรึกษา
- การวางแผนการผลิตการตลาด
- การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์
- เทคนิคการไลฟ์สดเพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- ขออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์แก้วมังกรอบแห้ง 100% โดยออกแบบให้มี QR CODE LINE Official Account บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
- ออกแบบและพัฒนายกระดับรูปแบบบรรจุภัณฑ์
- การขอเครื่องหมายการค้าบาร์โค้ดร้านค้า
- ปรับปรุงตราสัญลักษณ์ใหม่และออกแบบพัฒนาตราสินค้าใหม่ โดยมีโลโก้กรมการค้าภายใน และหมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- การเชื่อมโยงไปจำหน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet
- การเชื่อมโยงไปจำหน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP
- การขยายช่องทางการค้าออนไลน์ โดยจำหน่ายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Facebook, LAZADA, SHOPPEE, Line@
-
การประชาสัมพันธ์
- ประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ ทาง Facebook Fanpage : “BanTin แก้วมังกรอบแห้ง วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรบ้านถิ่น @BantinDragonFruit”
- เผยแพร่ VDO/VTR แนะนำสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ทาง Facebook Fanpage : “Painaidii” (ไปไหนดี) และ “หมู่บ้านทำมาค้าขายพลัส”
- เผยแพร่ VDO/VTR แนะนำสินค้า/ผลิตภัณฑ์ ทาง Youtube “DIT Channel”