กลุ่มชุมชนร่มบ่อสร้าง (ร่มล้านนา)
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
จำหน่าย ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนฯ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ลูกค้าหลักจะเป็นนักท่องเที่ยวและกลุ่มศึกษาดูงาน ส่งออกให้กลุ่มลูกค้าต่างประเทศแถบยุโรป
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
กลุ่มชุมชนร่มบ่อสร้าง ก่อตั้งในปี 2521 มีสมาชิกจำนวน 12 คน จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนศูนย์ทำร่มบ่อสร้างเมื่อปี 2564 มีสมาชิกจำนวน 98 คน วิสาหกิจชุมชนศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง เป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงด้านการทำร่มในระดับประเทศ ซึ่งรู้จักกันในนาม “ร่มสันกำแพง” และเป็นหมู่บ้านเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ยังคงดำรงรักษาหัตถกรรมการทำร่มไว้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดจากอดีตอันยาวนานในนาม “ร่มบ่อสร้าง” และได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI)
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางสาวกัณณิกา บัวจีน ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 3,200,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2564 - 2567ข้อมูลการผลิต
ผลิตภัณฑ์เดิม
ผลิตภัณฑ์ใหม่



จุดเด่น :
ร่มบ่อสร้างนิยมทำเป็นร่มพิธีเพื่อใช้ประกอบในพิธีสำคัญทางศาสนา ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนขนาด สีสันและความสวยงาม ให้มีความหลากหลายตามวัตถุประสงค์การใช้งาน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จนกลายเป็นงานหัตถศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ ได้แก่ ศิลปะการวาดลวดลายลงบนร่ม เป็นลายดอกไม้ ลายนก ลายผีเสื้อ
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
- ศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่มและพัดจากผ้าทอและการตกแต่งลวดลายด้วยการ เย็บ ปัก จัก การเลือกใช้โทนสี แนวทางใหม่
- การส่งเสริมผลักดันสินค้าชุมชนโดยเครื่องมือทางด้านการตลาดออนไลน์ ในการเผชิญกับสถานการณ์ไวรัสโควิด 19
-
การศึกษาดูงาน ด้านกระบวนการผลิตการจักสานผลิตภัณฑ์จากไผ่ หวาย เช่น ข้อง ตะกร้า กระบุง กระเป๋า ฯลฯ โดยมีการประยุกต์ร่วมหลายเทคนิค เช่น การปัก การเย็บ ณ กลุ่มจักสานบ้านป่าบงหลวง - แม่เขียวข้องหลวง จ.เชียงใหม่
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- ออกแบบและพัฒนาร่มและพัดให้ร่วมสมัย คอนเซ็ปท์ ซีรีย์ชุด
“งามดอกไม้เมือง”โดยนำนวัตกรรมด้านวัสดุใหม่มาผสมผสานในงานฝีมือช่างล้านนา สร้างมูลค่าเพิ่มให้
- พัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ร่มและพัดที่สอดคล้องกับคอนเซ็ปท์ด้วยวัสดุที่ทนทานและสะดวกในการขนส่ง เพื่อยกระดับมาตรฐานสากลในการส่งออกและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า
- พัฒนาคุณภาพของร่มให้มีความทนทาน สามารถกันแดดได้
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
-
ออฟไลน์ เชื่อมโยงไปจำหน่าย โรงแรม รีสอร์ท
-
ออนไลน์ เชื่อมโยงกับ E Market Place ต่างๆ
-
การประชาสัมพันธ์
- สื่อออนไลน์ แผ่นพับ ป้ายหมู่บ้านฯ และจุดถ่ายภาพ
- เผยแพร่วิดีโอ “หลบเมือง” ทาง Page : Creammy Chanama และ Page:EXP