วิสาหกิจชุมชนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านดินแดง
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
ออกบูทกับหน่วยงานต่าง ๆ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2555 โดย คุณพิศิษฎ์ เป็ดทอง เล่าต่อว่าเริ่มทดลองผลิตกาแฟขี้ชะมดมาหลังเดินทางไปเรียนรู้กรรมวิธีการผลิตจากแหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งชุมพร กาญจนบุรี และเชียงราย โดยนำข้อดีจากแหล่งผลิตเหล่านั้นมาปรับประชุกต์ใช้ในพื้นที่สวนกาแฟของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มอยู่ที่ 16 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : คุณพิศิษฎ์ เป็ดทอง ผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์กาแฟโรบัสต้า (สินค้า GI) ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 87,242 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2567ข้อมูลการผลิต
เริ่มต้นจากความชอบ “กาแฟ” อยากอนุรักษ์ให้การปลูกกาแฟนั้นยังคงอยู่จึงมีแนวคิดว่า “ถ้าอยากอนุรักษ์ ก็ต้องเพิ่มมูลค่า”คุณพิศิษฎ์ เป็ดทอง ประธานศูนย์เรียนรู้ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านดินแดง จึงริเริ่มแปรรูปกาแฟเพื่อเพิ่มมูลค่า พร้อมจัดเป็นศูนย์เรียนรู้และท่องเที่ยว เริ่มจากการดูแลต้นกาแฟให้ดีมีผลผลิตที่มีคุณภาพ การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สุกงอม ไม่ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ล้วนมีผลต่อคุณภาพกาแฟทั้งสิ้น สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการกินเมล็ดกาแฟของตัวชะมดโดยตรง เนื่องจากเราไม่สามารถไปบังคับได้
จุดเด่น :เนื่องจากดินแดงมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้สามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่อำเภอลำทับ แถมทำให้ได้รสชาติกาแฟที่ดี มีความหอม ความนุ่มละมุน กาแฟขี้ชะมดจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งมีไม่กี่แห่งในประเทศไทย ทั้งยังมีคุณภาพและยังปลอดสารเคมีอีกด้วย
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรม การให้คำปรึกษา การศึกษาดูงาน
การดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ในรูปแบบMaster Class การ Workshop กับวิทยาการในแบบของการ Consult ให้คำปรึกษาในแต่ละด้าน
1.Business Trends
2.Creative analysis วิเคราะห์ SWOT
3.Creative Product กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Creative Product Workshop เสวนา/จัดทำ และPresent กับวิทยากร
5.Marketing + การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในตลาด การสร้างร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
1.เพิ่มเกรดของสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงได้ทุกกลุ่ม
2.ขยายช่องทางผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับกลุ่มที่ต่อต้านกาแฟขี้ชะมด ปรับสินค้าและจุดขายให้กลายเป็น Love Coffee Love Animal Love Earth
3.สร้าง Brand ให้จัดเจน เช่นใช้ Logo ของผู้นำชุมชนเป็นสัญลักษณ์ของตราสินค้า
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
ผลักดันให้เกิด Brand “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” เชื่อมโยงสินค้าโดย
จัดทำเป็น Gift set จำหน่ายผ่าน ปตท. บางจาก และcp
ช่องทางเพิมเติม
- Offline
ร่วมงานแสดงสินค้า Trade exhibition นิทรรศการ ที่อิม
แพคเมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือไบเทค
เช่นร่วมออกบูทในงานบ้านและสวน
- Online
จำหน่ายผ่านช่องทาง TikTok หมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การประชาสัมพันธ์
- มีแผนประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ online มากขึ้น
- จัดทำ Facebook Page TikTok หมู่บ้านทำค้าขาย