วิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตร บ้านบ่อใหม่
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
1.ออกบูทกับหน่วยงานต่าง ๆ
2.King Power พัทยา ภูเก็ต รางน้ำ ศรีวารี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2540 โดยคุณแม่เสริญศิริ หนูเพชร ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2554 ของศูนย์ส่งเสริมศฺลปชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) นำภูมิปัญญาที่ตกทอดมานับร้อยปีกลับมาปัดฝุ่นใหม่ แปรรูป ปลุกชีพใยตาลแห่งคาบสมุทรสทิงพระให้กลับมาอีกครั้ง เกิดเป็นกลุ่มหัตถกรรมใยตาลสทิงพระ หรือเป็นที่รู้จักกันว่า “กลุ่มโหนดทิ้ง” ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มอยู่ที่ 30 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : คุณเสริญศิริ คุณพีระศักดิ์ หนูเพชร ผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด ได้แก่ กระเป๋า ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 305,397 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2567ข้อมูลการผลิต
ตาลโตนด “ต้นตาล” เป็นพืชที่ขึ้นบนคาบสมุทรสทิงพระในอดีตชาวบ้านนำใยตาลมาทำเชือกผูกวัวและเครื่องใช้ภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์หลักจะเป็นกระเป๋า เป็นโครงไม้ตาล ซึ่งจัดว่าเป็น signature ของโหนดทิ้ง “NODETHING”
จุดเด่น :มีคุณสมบัติที่เหนียว ทนทานใช้งานได้นาน ไม่ขึ้นรา ปลวกมอดไม่กิน กระบวนการผลิตและวัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใยตาลก็คือการเอากาบของใบตาลมาตีจนเป็นเส้นเหนียวมาก ๆ พอตีได้เป็นเส้นแล้วก็จะเอามาทอ เสร็จแล้วก็เอามาประกอบต่อยอด ออกแบบและดีไซน์เน้นที่ทันสมัย Modern เพื่อให้เข้ากับคนรุ่นใหม่มากขึ้น
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรม การให้คำปรึกษา การศึกษาดูงาน
การดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ในรูปแบบMaster Class การ Workshop กับวิทยาการในแบบของการ Consult ให้คำปรึกษาในแต่ละด้าน
1.Business Trends
2.Creative analysis วิเคราะห์ SWOT
3.Creative Product กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Creative Product Workshop เสวนา/จัดทำ และPresent กับวิทยากร
5.Marketing + การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในตลาด การสร้างร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- นำวัตถุดิบหลักเส้นใยตาลมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบของใช้ในบ้าน ประเภทเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่ง เช่นโคมไฟ แจกัน กล่องใส่กระดาษทิชชู่ ของวางโชว์ประดับตกแต่งดีไซน์เก๋ และกระเป๋า
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
ผลักดันให้เกิด Brand “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” เชื่อมโยงสินค้าโดย
จัดทำเป็น Gift set จำหน่ายผ่าน ปตท. บางจาก และcp
ช่องทางเพิมเติม
- Offline
ร่วมงานแสดงสินค้า Trade exhibition นิทรรศการ ที่อิม
แพคเมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือไบเทค
เช่นร่วมออกบูทในงานบ้านและสวน
- Online
จำหน่ายผ่านช่องทาง TikTok หมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การประชาสัมพันธ์
- มีแผนประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ online มากขึ้น
- จัดทำ Facebook Page TikTok หมู่บ้านทำค้าขาย