วิสาหกิจชุมชนกลุ่มหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
- ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา
- ออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่จัดโดยหน่วยงานต่างๆ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
2547 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 10 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นายจำรูญ ดาเหยบ ผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เช่น กล่องทิชชู แจกัน เฟอร์นิเจอร์ ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 600,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2565ข้อมูลการผลิต
ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เช่น กล่องทิชชู แจกัน เฟอร์นิเจอร์
จุดเด่น :ความพิเศษของผลิตภัณฑ์แบรนด์ กะลาบารา ก็คือการนำกะลาที่มาจาก แหล่งธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน มาทำเป็นของตกแต่งบ้านรูป “เต่าตนุ” และหมวดหมู่สินค้าที่ใช้ภายในบ้าน เช่น กล่องใส่กระดาษทิชชู่ แจกัน โคมไฟ จนพัฒนาไปถึงสินค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น โต๊ะ เก้าอี้ต่างๆ
ผลิตภัณฑ์เดิม
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน
- การตลาด, การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์
- การบริหารจัดการองค์กร การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการเตรียมความพร้อมในการเสนอสินค้าแก่ตัวแทนจำหน่าย
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
-
การให้คำปรึกษา ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการรับรู้ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในเขตพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการปรับปรุงแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยและนำไปใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
-
การศึกษาดูงาน ด้านแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เพื่อต่อยอดการนำวัสดุพื้นถิ่นมาผลิตประเภทของสินค้าในหมวดหมู่เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน รวมถึงลวดลายที่เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์และโครงสร้างสถาปัตยกรรม เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนากระเป๋าผ้าลายใหม่ คอลเลคชั่น “GEO Park” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากอุทยานธรณีสตูล โดยนำรูปแบบของฟอสซิลและสาหร่ายมาเพ้นท์บนผ้าตัดต่อ เย็บเป็นกระเป๋า และนำกะลามาตัดเป็นรูปฟอสซิล 4 ชนิดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสตูล นำมาปักตกแต่งบนกระเป๋าผ้า
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- ออฟไลน์ Central World, Central Pattaya, Central Phuket Festival, The Walk สาขาราชพฤกษ์, ห้าง Market Village หัวหิน (ร้านประชารัฐสามัคคี)
- ออนไลน์ FB “กะลาบารา Kalabara Shop”, LINE , LINE MyShop “กะลาบารา สตูล”, Web App, สงขลามาร์เก็ตเพลส
- การเจรจาจับคู่ธุรกิจ Icon Siam, บจ. Lilsheep (ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศและต่างประเทศ), ร้าน Kenya shop, ร้านข้าวใหม่ปลามัน อัมพวา
-
การประชาสัมพันธ์
- ผลิตแผ่นพับเล่าเรื่องราวและข้อมูลสินค้า ของกลุ่มฯ
- ผลิตและเผยแพร่วิดีโอ “หยักขาย” ซึ่งเล่าเรื่องราวของกลุ่มฯ ผ่าน Page : รีวิวกินเที่ยว และสารพัดจัดเต็ม
ผลิตภัณฑ์ใหม่