วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปันหยาบาติก
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปันหยาบาติก จังหวัดสตูล และงานแสดงและจำหน่ายสินค้าต่างๆ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
พ.ศ. 2545 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 7 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางสาวกอบกุล โชติสกุล ผลิตภัณฑ์ : ผ้าบาติก ลายปาเต๊ะโบราณ, ลายฟอสซิล และลายขอ ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 2,500,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2565ข้อมูลการผลิต
ผ้าบาติก ลายปาเต๊ะโบราณ, ลายฟอสซิล และลายขอ
จุดเด่น :ใช้วัสดุจากธรรมชาติในท้องถิ่นมาทำสีโดยสกัดสีจากดินในท้องถิ่น ร่วมกับการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว“จีโอปาร์ค ธรณีโลก” และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์บนผืนผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า และผืนผ้าตัดเย็บที่มีลวดลายที่มีความเป็นเอกลักษณ์ โดยสอดแทรกวิถีชีวิตและเรื่องราวในท้องถิ่นสตูล ไม่ว่าจะเป็น เซมัง (เงาะป่า) สาย (สาหร่ายทะเล) ดอกกาหลง เกาะไข่ และเกาะหินงาม มาบอกเล่าผ่านลวดลายต่างๆ บนเนื้อผ้า
ผลิตภัณฑ์เดิม
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน
- การตลาด, การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์
- การบริหารจัดการองค์กร การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการเตรียมความพร้อมในการเสนอสินค้าแก่ตัวแทนจำหน่าย
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
-
การให้คำปรึกษา ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างแบรนด์ในกลุ่มตลาดลูกค้าออนไลน์ ให้เป็นที่รู้จัก
-
การศึกษาดูงาน ด้านแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เพื่อต่อยอดการนำวัสดุพื้นถิ่น มาผลิตประเภทของสินค้าในหมวดหมู่เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน รวมถึงลวดลายที่เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์และโครงสร้างสถาปัตยกรรม เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาเสื้อผ้าคอลเลคชั่น “หินงาม” โดยนำเอารูปทรงที่สวยงามของหินที่เป็นจุดเด่นและสร้างชื่อเสียงให้เกาะหินงามมาออกแบบให้เป็นลวดลายกราฟฟิคทรงกลม ต่อๆกัน นำมาเพนท์และเขียนบาติก โดยใช้สีธรรมชาติทั้งดินและเปลือกไม้บนผืนผ้าฝ้าย แล้วตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า สำหรับนักท่องเที่ยวในสไตล์ Beach Wear โดยคุมโทนเน้น 3 สี คือ เหลือง น้ำตาล เขียว
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- ออฟไลน์ Central World, Central Pattaya, Central Phuket Floresta, The Walk สาขาราชพฤกษ์, ห้างสรรพสินค้า Market Village หัวหิน, Siam Du Du (Icon Siam), The Walk สาขาราชพฤกษ์
- ออนไลน์ FB “ Punya Batik ”, Line, LINE MyShop “ปันหยาบาติก”, TikTok, Web App และสงขลามาร์เก็ตเพลส
- การเจรจาจับคู่ธุรกิจ Icon Siam, บจ. Lilsheep (ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศและต่างประเทศ), ร้าน Kenya shop, ร้านข้าวใหม่ปลามัน อัมพวา
-
การประชาสัมพันธ์
- ผลิตแผ่นพับเล่าเรื่องราวและข้อมูลสินค้า ของกลุ่มฯ
- ผลิตและเผยแพร่วิดีโอ “หยักขาย” ซึ่งเล่าเรื่องราวของกลุ่มฯ ผ่าน Page : รีวิวกินเที่ยว และสารพัดจัดเต็มผลิตภัณฑ์ใหม่
ผลิตภัณฑ์ใหม่