กลุ่ม ดลมณี
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
- ออกบูทกับหน่วยงานต่าง ๆ
- หน้าตึกอัมรินทร์ชั้น 1 และ ชั้น 3
- King Power ดาวน์ทาวน์ 4 สาขา รางน้ำ ศรีวารี พัทยาและภูเก็ต สนามบิน
- สาขา สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต หาดใหญ่
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2561 โดยคุณอนุภา มณีจันทร์ อาศัยในชุมชนที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทอผ้ารวมถึงยังมีกลุ่มผู้พิการในชุมชนร่วมด้วย สิ่งที่พบคือชาวบ้านทั้งครอบครัวเหลือเงินเพียง 5 บาท ทำให้เริ่มมีแนวคิดผลิตสินค้าจากเส้นใยธรรมชาติ และเริ่มศึกษาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แล้วยังพัฒนาสินค้าต่อเนื่องจนถึงขั้นคว้ารางวัลและได้จดสิทธิบัตร เป็นการตอกย้ำไปอีกว่าต้นกล้วยที่เราเห็นอยู่ทั่วไป มีทั้งคุณค่าและมูลค่ากว่าที่เราคิด ปัจจุบันมีสมาชิก 10 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : คุณอนุภา มณีจันทร์ ผลิตภัณฑ์ : กระเป๋าทำจากเส้นใยธรรมชาติ เส้นใยกล้วย หนังวีแกนจากเส้นใยกล้วย ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 218,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2567ข้อมูลการผลิต
กระเป๋าผ้าทอ “แบรนด์ ดลมณี” เป็นงานที่ผลิตเองจากฝีมือคนไทย ทำให้แบรนด์มีเรื่องราว และขายตัวเองมาโดยตลอด
จุดเด่น :การนำเศษวัสดุทางการเกษตรอย่างใยกล้วย มาเข้ากระบวนการ รีไซเคิล เพื่อให้กระบวนการผลิตทั้งหมดไม่ก่อให้เกิดขยะ (zero waste) อย่างสมบูรณ์ เปลี่ยนใยกล้วยเป็นแผ่นหนังจากธรรมชาติ โดยออกแบบตัดเย็บทำกระเป๋าให้มีความเป็นแฟชั่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว เปลี่ยนแปลงสินค้าชุมชนสู่ตลาด สากล BCG
การส่งเสริมและพัฒนา
⦁ การอบรม การให้คำปรึกษา การศึกษาดูงาน
การดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ในรูปแบบMaster Class การ Workshop กับวิทยาการในแบบของการ Consult ให้คำปรึกษาในแต่ละด้าน
1.Business Trends
2.Creative analysis วิเคราะห์ SWOT
3.Creative Product กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Creative Product Workshop เสวนา/จัดทำ และPresent กับวิทยากร
5.Marketing + การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในตลาด การสร้างร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์
⦁ การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- นำวัตถุดิบหลักเส้นใยกล้วยมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
1.ในรูปแบบของใช้ในบ้าน ประเภทเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่ง
เช่น ผ้ารองจาน ซองใส่ช้อนส้อม กล่องใส่กระดาษทิชชู่
2.ของใช้ส่วนตัว
ประเภท กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง เคสใส่ Ipad
⦁ การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
ผลักดันให้เกิด Brand “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” เชื่อมโยงสินค้าโดย
จัดทำเป็น Gift set จำหน่ายผ่าน ปตท. บางจาก cp
ช่องทางเพิ่มเติม
- Offline
ร่วมงานแสดงสินค้า Trade exhibition นิทรรศการ ที่อิม
แพคเมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือไบเทค
เช่นร่วมออกบูทในงานบ้านและสวน
- Online
จำหน่ายผ่านช่องทาง TikTok หมู่บ้านทำมาค้าขาย
⦁ การประชาสัมพันธ์
- มีแผนประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ online มากขึ้น
- จัดทำ Facebook Page TikTok หมู่บ้านทำค้าขาย