วิสาหกิจชุมชนกลุ่ม 100 พันมะพร้าวไทย
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
จุดจำหน่ายสินค้าชุมชน
-
ร้านขายของฝาก
-
ห้างสรรพสินค้า
-
ออกงานแสดงสินค้า
-
ออนไลน์ เว็บไซต์ โซเชี่ยลมีเดีย
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
พ.ศ.2553 โดยเริ่มจากประธานกลุ่มที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่มีทุนและทรัพยากรในชุมชน มีสมาชิกเริ่มแรก จำนวน 38 คน ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 44 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางสาวจีรวรรณ พัฒน์ทอง ผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันมะพร้าว เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร สบู่น้ำมันมะพร้าว น้ำมันบำรุงผม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 950,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2563 - 2565ข้อมูลการผลิต
-
วิสาหกิจชุมชนมีการวางแผนในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบคือลูกมะพร้าว ต้องปลูกจากสวนมะพร้าวที่มีมาตรฐาน GAP และ มาตรฐานอินทรีย์
-
ผลิตภัณฑ์แรกที่กลุ่มผลิตคือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ต่อมาได้แปรรูปเป็นเครื่องสำอางน้ำมันมะพร้าว
ผลิตภัณฑ์เดิม
ผลิตภัณฑ์ใหม่
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมให้ความรู่/การให้คำปรึกษา
- การบริหารจัดการองค์กร
- การบริหารจัดการการผลิตด้านการเตรียมความพร้อมของวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
- การจัดการด้านการทำบัญชีต้นทุนสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
- สร้างทักษะในการแปรรูปสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปหลังจากวิกฤตการณ์โรคระบาดจากไวรัสโควิด 19 (New Normal)
- การขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์
-
การศึกษาดูงาน ศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานบริการด้านการท่องเที่ยวโฮมเตย์ ที่มีรูปแบบการบริหารจัดการที่ประสบผลสำเร็จ เช่น ชุมชนท่องเที่ยวบางหมาก จังหวัดชุมพร เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้แบบครบวงจร
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
- พัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลผลิตมะพร้าว
- แปรรูปผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ เช่น โลชั่นน้ำมันมะพร้าวผสม ฟ้าทะลายโจร / ยาสีฟันน้ำมันมะพร้าว
- ออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูป
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
-
การเชื่อมโยงไปจำหน่าย ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet
-
การขยายช่องทางการค้าออนไลน์ โดยเชื่อมโยงกับ E Market Place
การประชาสัมพันธ์ เช่น สร้าง QR Code ติดที่บรรจุภัณฑ์ จัดทำคลิปวิดีโอของวิสาหกิจขุมชนฯ เผยแพร่ในFB หมู่บ้านทำมาค้าขายพลัส ออกแบบ Microsite เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การประชาสัมพันธ์ผ่าน FB Ad, Line-Timeline ad post, สื่อวิทยุและโทรทัศน์