วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาผู้เลี้ยงกุ้งเกษตรพอเพียง
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
จำหน่ายในช่องทางหลัก ได้แก่ ขายแพ ตลาดกลาง พ่อค้าส่ง
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
ปี 2548 โดยมีการริเริ่มจากประธานกลุ่มและมีการได้รับการแนะนำและส่งเสริมจากสำนักงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดและมีสมาชิกประมาณ 110 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นายสนิท แดงพยนต์ ผลิตภัณฑ์ : กุ้งสด สัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่นปลาสลิดหอม ปลาสลิดแดดเดียว ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 11,097,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : 2559ข้อมูลการผลิต
ผลิตภัณฑ์แรกของกลุ่มคือ กุ้งสด สัตว์น้ำ ต่อมาได้แปรรูปสัตว์น้ำเป็น ปลาสลิดหอม ปลาสลิดแดดเดียว
วิสาหกิจชุมชนมีการวางแผนการดำเนินการเลี้ยงกุ้งอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคัดเลือกอาหารในการเลี้ยงกุ้งโดยการใช้จุลินทรีย์ผลไม้ผสมเข้ากับอาหาร และผ่านมาตรฐาน GAP
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การให้คำปรึกษา
- การสร้างทักษะในการเป็นผู้ประกอบการนักการตลาด
- การสร้างนวัตกรรม
- การสร้างมูลค่าเพิ่มและมูลค่าทางการค้า
- การเข้าถึงช่องทางการค้าแบบออนไลน์
- การเลี้ยงสัตว์น้ำแบบเกษตรอินทรีย์และปัญหาการเลี้ยงสัตว์น้ำ
- การขออนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร(การขอเครื่องหมาย อย.)
- สร้างการวางแผนการผลิตเพื่อให้มีผลผลิตจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี
-
การศึกษาดูงาน ต้องการศึกษาดูงานเกี่ยวกับแหล่งผลิตการจำหน่าย/การแปรรูป/การสร้างมูลค่าและการเลี้ยงดูสัตว์น้ำจากฟาร์มต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ เช่น ฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำเกษตรอินทรีย์ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และตลาด อ.ต.ก.
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- สร้างตราสินค้าให้มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์
- เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการออกแบบตราสินค้าลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังของผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นจุดเด่นในการประชาสัมพันธ์
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
- การเชื่อมโยงไปจำหน่ายในเว็บไซต์ “Freshket” ในหมวดอาหารสด
- บูทการงานแสดงและจำหน่ายหมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การประชาสัมพันธ์
- สื่อออนไลน์
- รายการ “ไทย ไทย มาร์เก็ต” ช่อง True Vision 61 และ 358
- ประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ FM 92.5
- เผยแพร่วิดีโอ “หลบเมือง” ทาง Page : Creammy Chanama และ Page:EXP