วิสาหกิจชุมชนรังไหมประดิษฐ์
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออนไลน์)
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
ออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่จัดโดยหน่วยงานต่าง ๆ
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2548 ตอนนั้นยังเป็นรุ่นแม่ที่ทำสินค้า OTOP คือพวงกุญแจรังไหม ราคม 10 บาท เลยอยากจะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า จึงนำรังไหมมาเย็บมือกลายเป็นแผ่น จากนั้นเอาไปทำเป็นโคมไฟ นี่คือจุดเริ่มต้นของการทำให้สินค้าราคา 10 บาท กลายเป็นสินค้าที่ราคาหลักพัน หลักหมื่น ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม 30 คน
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : คุณกิตติศักดิ์ ขจรภัย ผลิตภัณฑ์ : สินค้าแปรรูปจากรังไหม ได้แก่ โคมไฟ สบู่ กระเป๋า ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 1,500,000 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2567ข้อมูลการผลิต
รังไหมประดิษฐ์ เป็นรังไหมที่เอาเส้นใยหรือเส้นไหมออกไปหมดแล้ว หรือเรียกว่ารังไหมเปล่า รังไหมนี้จะมีลักษณะรูปทรงกลมสีขาว แต่ก่อนนั้นรังไหมเปล่ามักถูกทิ้งไปอย่างไม่มีค่า แต่ต่อมารังไหมได้ถูกนำมาประดิษฐ์ทำเป็นโคมไฟรังไหมที่เย็บด้วยมือ เป็นชิ้นงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับสมาชิกทุกคนและชุมชน นอกจากโคมไฟรังไหมที่สวยงามแล้ว ยังสามารถทำเป็นพวงกุญแจรังไหมที่สวยงาม กระเป๋ารังไหม ที่ใส่กระดาษทิชชู่รังไหม และอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่จะตามมาในอนาคต
จุดเด่น :สินค้าแปรรูปจากรังไหมมีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์ มีความแข็งแรงทนทาน การทำรังไหมประดิษฐ์ของคนในชุมชนนั้นถือว่าเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าผลผลิตและเพื่อการเพิ่มรายได้ครัวเรือนอีกด้วยแถมยังช่วยลดการใช้งานวัสดุพลาสติก หรือวัสดุที่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การอบรมเชิงปฏิบัติการ และให้คำปรึกษาเชิงลึก
- การดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ในรูปแบบMaster Class การ Workshop กับวิทยาการในแบบของการ Consult ให้คำปรึกษาในแต่ละด้าน
1.Business Trends
2.Creative analysis วิเคราะห์ SWOT
3.Creative Product กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Creative Product Workshop เสวนา/จัดทำ และPresent กับวิทยากร
5.Marketing + การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในตลาด การสร้างร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
-
พัฒนาเป็นกระเป๋าถือแฟชั่นสำหรับผู้หญิง โดยผสมผสานวัสดุที่มีอยู่ในท้องตลาด หาได้ทั่วไป เช่น พลาสติกใสที่สามารถโชว์ให้เห็นความสวยงามของรังไหม และกันน้ำ กันความชื้น หูกระเป๋าสำเร็จรูปซึ่งผลิตจากผ้าทอ นำมาผสมผสานเกิดเป็นชิ้นงานกระเป๋าแฟชั่นจากรังไหม
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
ผลักดันให้เกิด Brand “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” เชื่อมโยงสินค้าโดย
จัดทำเป็น Gift set จำหน่ายผ่าน ปตท. บางจาก และcp
ช่องทางเพิมเติม
- Offline
ร่วมงานแสดงสินค้า Trade exhibition นิทรรศการ ที่อิม
แพ็คเมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือไบเทค
เช่นร่วมออกบูทในงานบ้านและสวน
- Online
จำหน่ายผ่านช่องทาง TikTok หมู่บ้านทำมาค้าขาย
-
การประชาสัมพันธ์
- มีแผนประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ online มากขึ้น
- จัดทำ Facebook Page TikTok หมู่บ้านทำค้าขาย