วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวา
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลการจำหน่าย (ออฟไลน์)
-
ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ต (รายได้หลัก)
-
การจำหน่ายหน้าร้านที่ตลาดน้ำลำพญา
-
การออกบูธในงานแสดงและจำหน่ายสินค้า
-
ออนไลน์ Facebook
-
การจำหน่ายผ่านบริษัทตัวแทน
-
การจำหน้าผ่านร้านค้าปลอดภาษี King Power Duty Free
ข้อมูลทั่วไปของวิสาหกิจชุมชนฯ
กลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวาอยู่ในพื้นที่ตำบลไทรงาม นครปฐม รวมกลุ่มกันจาก 3 คน เพิ่มเป็น 10 คน ต่อมาในปี 2545 กลุ่มได้จดทะเบียน OTOP และได้มีการฝึกอบรมชาวบ้าน เยาวชน สำหรับนักเรียนเข้ามาฝึกเรียนรู้ทำงาน เพื่อสืบทอดงานหัตถกรรมบ้านคลองบางไทร
ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ : นางกันดา สระทองแยง ผลิตภัณฑ์ : ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรสานจากผักตบชวา ภายได้เฉลี่ยต่อปี : 10,199,861 บาท ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาภายใต้โครงการฯ : ปี 2560ข้อมูลการผลิต
-
หัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวาอยู่ในพื้นที่ตำบลไทรงาม นครปฐม มีคลองส่งน้ำ คลองบางไทรซึ่งมีน้ำไหลผ่านกลางหมู่บ้าน สมัยก่อนใช้การคมนาคมทางน้ำ แต่ปัจจุบันใช้ถนนแทน ในคลองบางไทรมีผักตบชวาขึ้นเป็นจำนวนมาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสอนวิธีจักสานให้กับชาวบ้านในละแวกนี้ จนเกิดความชำนาญมีทักษะอยู่ในระดับทำใช้กันภายในครัวเรือนได้
การส่งเสริมและพัฒนา
-
การให้คำปรึกษา
- การสร้างทักษะในการเป็นนักการตลาด ผู้ประกอบการ
- การเชื่อมโยงการผลิตและกรจำหน่ายสินค้า/บริการเข้ากับการ
จัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
- การเพิ่มทักษะการออกแบบบรรจุภัณฑ์
- การสร้างนวัตกรรมและการสร้างมูลค่าเพิ่ม
- การเข้าถึงช่องทางการค้าออนไลน์
-
การศึกษาดูงาน การไปศึกษาดูงานที่ศูนย์ส่งเสริมฝีมือจักรสานด้วยไม้ไผ่ จ.ชลบุรี
-
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
-
การออกแบบโรงเรือนเพื่อขอใบรับรอง อย.
-
การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้างตราสินค้าให้เป็นที่น่าจดจำ ได้แก่ ตราสินค้า “กันดา (Kunda)”
-
การใช้ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตสินค้า
-
การเชื่อมโยงการตลาดหรือช่องทางการจำหน่าย
-
การเชื่อมโยงไปจำหน่ายกับพันธมิตรด้านการออกแบบรูปทรงเครื่องจักรสานผักตบชวา
-
การเชื่อมโยงกับหน่วยงานราชการที่เชิญชวนไปขายสินค้าตามงานแสดงสินค้าต่าง ๆ
-
การจำหน่ายหน้าร้านที่ตลาดน้ำลำพญา
-
การเจรจาเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้ากับ King Power และห้างโฮมโปร
-
การประชาสัมพันธ์
-
การสรร้าง QR Code
-
การสร้าง Line และ Facebook Fanpage
-
การจัดทำเว็บไซต์กลางเพื่อใช้เป็นช่องทางในการเชื่อมโยงกับ Facebook Fanpage
-
การประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิม เช่น แผ่นพับ/โบว์ชัวร์
-
จัดทำป้ายชื่อหมู่บ้านทำมาค้าขายต้นแบบ
-
จัดทำป้าย Roll-up เพื่อประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย