
ข่าวเลขที่ 224/2568 “สุชาติ” เผยความสำเร็จการขับเคลื่อนมาตรการเชื่อมโยง ดันราคามังคุดใต้ทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท (21 กรกฎาคม 2568)
“สุชาติ” เผยความสำเร็จการขับเคลื่อนมาตรการเชื่อมโยง ดันราคามังคุดใต้ทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท
“สุชาติ” โชว์ผลงานอัดมาตรการเต็มสูบ ดันราคามังคุดใต้เกรดมัน ทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท บางพื้นที่แตะ 103 บาท หลังพาณิชย์พาผู้ประกอบการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง สั่งคงมาตรการจนจบฤดูกาล ด้านเกษตรกรพอใจ ราคาดีขึ้นทุกวัน
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการดำเนินมาตรการดูแลราคามังคุดให้กับเกษตรกรในภาคใต้ ว่า “หลังจากที่ผมและท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านจตุพร บุรุษพัฒน์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มังคุดที่ จ.นครศรีธรรมราช และได้เชื่อมโยงผลไม้ออกนอกแหล่งผลิตเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยมาตรการของ กรมการค้าภายใน ในการเร่งระดมผู้ประกอบการ ทั้งห้างค้าส่ง-ค้าปลีก เข้าไปรับซื้อมังคุดโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกร รวมถึงดึงบริษัทรายใหญ่ให้เข้าไปช่วยซื้อ และการจัดกิจกรรม Thailand Fruit Festival 2025 เพื่อกระตุ้นการบริโภค สามารถผลักดันให้ราคามังคุดปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้ต่อเนื่อง และเป็นที่พอใจของเกษตรกร”
นายสุชาติ กล่าวเพิ่มว่า “นับแต่วันที่ลงพื้นที่ไปดูแลปัญหาถึงขณะนี้ ตามที่ได้รับรายงานข้อมูลเข้ามา ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2568 ปรากฏว่าเราใช้มาตรการดังกล่าวเพียงแค่ 16 วัน ราคามังคุดดีดตัวขึ้นอย่างมาก โดยราคานอกกลุ่มประมูล เบอร์คละ อยู่ที่ 30-40 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) และเกรดมันรวม อยู่ที่ 70-100 บาทต่อ กก. สำหรับในกลุ่มประมูล เบอร์คละ อยู่ที่ 41-48 บาทต่อกก. และเกรดมันรวม อยู่ที่ 113-120 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นระดับราคาที่สูงขึ้นจากต้นฤดูกาลอย่างชัดเจน ทำให้พี่น้องเกษตรได้จำหน่ายผลผลิตในราคาดีแม้จะเป็นช่วงปลายฤดู สร้างความพึงพอใจเป็นอย่างมาก”
ทั้งนี้ ผลผลิตมังคุดภาคใต้ปีนี้มีประมาณ 109,697 ตัน โดยจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นแหล่งผลิตหลัก คิดเป็น 40,063 ตัน และในขณะนี้ผลผลิตได้ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 80% แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในคงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ราคาผลผลิตอยู่ในระดับที่เป็นธรรมจนจบฤดูกาล
สำหรับมาตรการต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ยังได้ดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างหลากหลาย เช่น บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อร่วมรับซื้อผ่านกิจกรรม CSR รวมถึงการรณรงค์บริโภคผลไม้ไทยผ่านงาน Thai Fruit Festival 2025 และการเชื่อมโยงผลผลิตกับห้างค้าส่ง-ค้าปลีกรายใหญ่ อาทิ บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส โก โฮลเซลล์ ท็อปส์ เดอะมอลล์ เซเว่นอีเลฟเว่น ซูเปอร์ชีป ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สมาคมการค้า ตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย และสมาคมตลาดสดไทย เพื่อกระจายผลผลิตมังคุดสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศอย่างทั่วถึง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดูทั้งหมด
ไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้อง