กรมการค้าภายใน
home
ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดปกติ ตัวอักษรขนาดใหญ่ TH ปกติ ขาวพื้นดำ เหลืองพื้นดำ
Facebook line@ MR.DIT Youtube Rss login TH TH EN
img_BannerMain
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ
ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9

 

นโยบาย
 -      กำกับดูแลให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าและบริการในราคาที่เป็นธรรมและปริมาณ เพียงพอกับความต้องการ
 -      ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริโภคเข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาประโยชน์ของ ตนเอง
มาตรการ
 -      ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการและสอดส่องพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจที่จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภค
 -      ศึกษา วิเคราะห์ต้นทุนและพิจารณาความเหมาะสมของราคาสินค้าเพื่อมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยไม่มีเหตุอันสมควร
 -      กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น การปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายการห้ามกักตุน การห้ามปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผล เป็นต้น
 -      รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราคา ปริมาณ หรือพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็น ธรรมรวมทั้งสืบสวนสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบธุรกิจที่ฝ่าฝืน
 -      กำหนดมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งลักษณะการซื้อขายที่เกิดขึ้นตามพัฒนาการทางการค้า
 -      ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ
 -      สนับสนุนการรวมกลุ่มของผู้บริโภคโดยเน้นกิจกรรมองค์กรเอกชน องค์กร ประชาชนให้เข้ามีส่วนร่วมในการพิทักษ์ผลประโยชน์ของตนเอง
 -      พัฒนากฎหมาย ระเบียบ และมาตรการในการดูแลรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
 -      ดำเนินการแทรกแซงตลาดในภาวะไม่ปกติเพื่อเพิ่มปริมาณสินค้าอันเป็นการช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ด้วยการร่วมมือกับภาคเอกชนในการ

 


ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2559
ที่มา