กรมการค้าภายใน
home
ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดปกติ ตัวอักษรขนาดใหญ่ TH ปกติ ขาวพื้นดำ เหลืองพื้นดำ
Facebook line@ MR.DIT Youtube Rss login TH TH EN
img_BannerMain
ข่าว/ประกาศกรม
ข่าวแจก

           DIT จับมือ ซีพี แอ็กซ์ตร้า - หอการค้าไทย จัด “AXTRA AGRI-Connext” ขับเคลื่อนตลาดสินค้าเกษตร เชื่อมโยงเกษตรกรสู่โมเดิร์นเทรด

 
          วันที่ 25 กรกฎาคม 2568 – กรมการค้าภายใน (DIT) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจ “แม็คโคร-โลตัส” และหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงาน “AXTRA AGRI-Connext มหกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตร” สร้างกลไกการตลาดเชิงรุก เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรไทยเข้าถึงช่องทางค้าปลีก-ค้าส่งสมัยใหม่ พร้อมอบรมและให้คำปรึกษาเพื่อยกระดับศักยภาพการแข่งขันและรายได้อย่างยั่งยืน
 
          นายวิทยากร มณีเนตร อธิบดีกรมการค้าภายใน (DIT) เปิดเผยว่า “DIT ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการสนับสนุนเกษตรกรในการเข้าถึงตลาดโมเดิร์นเทรด ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการกระจายสินค้าเกษตรไปสู่ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง งานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการท้องถิ่น ได้พบกับเครือข่ายค้าปลีกชั้นนำ เรียนรู้ความต้องการของตลาด และพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค”
 
          นายวิทยากร กล่าวต่อว่า “การจัดงานในวันนี้ เป็นการวางแผนการตลาดในระยะยาว และการใช้กลไกตลาดซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการความเสี่ยง และปรับตัวได้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของตลาด รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างเช่นวันนี้ สถานการณ์ชายแดนไทย–กัมพูชาที่มีความไม่สงบ ส่งผลกระทบต่อการค้าขายสินค้าเกษตรของพี่น้องเกษตรกร DIT เร่งเข้าไปดูแล โดยเฉพาะผัก ผลไม้ และพืชผลทางการเกษตร พร้อมเชื่อมโยงตลาดภายในประเทศ เพื่อช่วยระบายสินค้าไม่ให้ตกค้าง และรักษาระดับราคาผลผลิตให้เกษตรกรมีรายได้ต่อเนื่อง 
 
          การแก้ปัญหาต้องมีแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และผู้บริโภค ตัวอย่างเช่นการร่วมมือช่วยเหลือปัญหาผลไม้ในภาคตะวันออกและใต้ ที่ทุกหน่วยงานร่วมแรงกันอย่างเต็มที่ ขอเพียงเปลี่ยนมุมมอง หันมาสนับสนุนผลไม้ไทย คิดถึงพี่น้องเกษตรกร DIT พร้อมเปิดรับพันธมิตรใหม่ ภายใต้นโยบาย “ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย”
 
          นายวิทยากร กล่าวว่า “การช่วยเหลือเกษตรกรไม่ใช่แค่การบริโภค แต่ต้องเข้าใจระบบการจำหน่าย แปรรูป และพัฒนาศักยภาพ โดยศูนย์ AFC เป็นพันธมิตรที่ช่วยดูแลผ่านเครือข่ายของกรมอย่างใกล้ชิด เรามุ่งส่งเสริมการแปรรูปเพิ่มมูลค่า ดูแลราคาสินค้าเกษตรอย่างเป็นระบบ เน้นคุณภาพและการสร้าง Story ให้สินค้า ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ยังเร่งขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอินเดียและตะวันออกกลาง ผ่านทูตพาณิชย์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้สินค้าเกษตรไทยเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ มากขึ้น
 
          ภายในงาน “AXTRA AGRI-Connext” มีกลุ่มเกษตรกรกว่า 70 ราย จาก 10 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ ฉะเชิงเทรา นครนายก ลพบุรี สมุทรปราการ สุโขทัย และอยุธยา เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจกับห้างค้าปลีกและค้าส่งชั้นนำ พร้อมนำเสนอสินค้าหลากหลาย อาทิ ผักสด ผักปลอดสารพิษ ผักสลัด ผลไม้ตามฤดูกาล ข้าวออร์แกนิก ข้าวกข.43 ปลาสลิด ปลากระพงขาว และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร
 
          “การจัดงานในครั้งนี้สะท้อนความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมของภาครัฐและเอกชน ภายใต้เป้าหมายร่วมกันในการยกระดับภาคการเกษตรไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดยุคใหม่ และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ” นายวิทยากร กล่าวทิ้งท้าย
 

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2568
ที่มา