การดูแลราคาสินค้าเป็นภารกิจหลักด้านหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ โดยอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. ๒๕๔๒ รวมทั้งได้ยึดครองตามรัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ ที่กำหนดให้รัฐสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรม และได้กำหนดกรอบนโยบายในการดูแลสินค้า คือ
- ราคาสินค้าต้องเป็นธรรม
- มีปริมาณสินค้าเพียงพอกับความต้องการ
- ปริมาณครบถ้วน ถูกต้องและตรงตามที่ระบุไว้
- ไม่มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน