นายพงศ์ชัย ขวัญคุ้ม

หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4 - 3 ปราจีนบุรี

 

ดาวน์โหลด

Download

คลังความรู้

Knowledge

   คลังภาพกิจกรรม  
ACCSQ -wg3 23-27 ตุลาคม 2561 อินโดนีเซีย

 

         ตามที่กรมการค้าภายใน อนุมัติให้ผู้แทนกรมการค้าภายใน ประกอบด้วย นายเทพภิญดญ โคตรนนท์ รักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการชั่งตวงวัด ,นายสมศักดิ์ ขันทองคำ ผู้อำนวยการส่วนสินค้าหีบห่อ,นายอิสระ รัตนวัย นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการและนายสุทธิชาย ศรีขจรเดช นักวิชาการชั่งตวงวัดปฏิบัติการ เดินทางไปเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านชั่งตวงวัดและมาตรวิทยา (Joint Workshop on Metrology between ACCSQ WG3 and Expert Group on Metrology (EGM)) และเข้าร่วมประชุม ACCSQ Working Group on Legal Metrology (WG3) ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 23-26 ตุลาคม 2561 ณ เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

สรุปผลการประชุมดังนี้

1.สรุปผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Joint WG3 and EGM)

ได้มีการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านชั่งตวงวัดและมาตรวิทยา (Joint WG3 and EGM) เมื่อวันที่

23 - 24 ตุลาคม 2561 โดยมีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย ผู้เชียวชาญจากสถาบันมาตรวิทยาเยอรมนี (PTB Expert) เลขานุการอาเซียน และผู้แทนหน่วยงานด้านชั่งตวงวัดและมาตรวิทยาของประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 10 ประเทศ คือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

(1) ผลการประชุมระหว่าง WG3 กับ EGM จากหัวข้อทั้งหมด 4 กลุ่ม 8 หัวข้อ ได้กำหนดดังนี้ (เอกสารแนบ 9 EGM-WG3 Action Plan 2018)

(1.1) ให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัด ประเทศไทย จัดทำหัวข้อ Market Surveillance

(1.2) ให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัดร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาประเทศไทย จัดทำร่างคู่มือแนวทางการตรวจรับรองต้นแบบของอาเซียน (ASEAN Guidelines on Type Approval Control)

 

2.สรุปผลการประชุม ACCSQ Working Group on Legal Metrology (WG3)

ได้มีการจัดประชุม WG3 ครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 25 – 26 ตุลาคม 2561 ประกอบด้วยเลขานุการอาเซียน และผู้แทนหน่วยงานด้านชั่งตวงวัดของประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 10 ประเทศ คือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ (เอกสารผลการประชุม WG3)

(1) ประเทศไทยได้รายงานความคืบหน้าและรับฟังความคิดเห็นร่างแนวทางการตรวจสอบให้คำรับรองมาตรวัดน้ำมันของอาเซียน (ASEAN Guidelines on Verification of Fuel Dispenser) ซึ่งที่ประชุมให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัด ประเทศไทย จัดทำและส่งร่าง คู่มือการตรวจสอบให้คำรับรองมาตรวัดน้ำมันของอาเซียน ให้กับเลขาอาเซียน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งจะต้อง บรรจุไว้ในวาระการประชุม WG3 ครั้งที่ 31 ในเดือนมีนาคม 2562 ที่เมืองจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเชีย

(2) ที่ประชุมให้ทบทวนการจัดทำคู่มือการตรวจสอบสินค้าหีบห่อโดยปริมาตร

ของไอศกรีม (ตามเอกสารอ้างอิงจาก National Institute of Standards and Technology (Nist) สหรัฐอเมริกา) ในขณะที่ประเทศไทยตรวจสอบโดยวิธีชั่งน้ำหนักตามหลักวิธีการของสถาบันมาตรวิทยาเยอรมนี (PTB)  

(3) ประเทศไทยได้รายงานสถานะ ความคืบหน้า ผลการดำเนินงานและวิธีดำเนินการจัดทำเครื่องหมายแสดงปริมาณสินค้าหีบห่อของประเทศไทย (Thailand Quantity Mark) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำเครื่องหมายแสดงปริมาณสุทธิสินค้าหีบห่อของอาเซียน (A Mark : Quantity Mark) ซึ่งที่ประชุมให้ประเทศไทยเตรียมนำเสนอขั้นตอนการทำ Thailand Quantity Mark ในการประชุมครั้งต่อไป และจัดทำขั้นตอนทำ Thailand Quantity Mark เป็นภาษาอังกฤษลงในเว็บไซต์ของสำนักงานกลางชั่งตวงวัด

จากผลการประชุมดังกล่าวถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานชั่งตวงวัดของกรมการค้าภายในและสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนในอนาคตเป็นอย่างมาก

 











จำนวนผู้เข้าชม 752 ครั้ง
 
    
สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4-3 ปราจีนบุรี
อาคารศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี 25230
ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี 25230
โทรศัพท์ : 0-3745-4068
โทรสาร : 0-3745-4068
อีเมล : prachinburi@cbwmthai.org
ขณะนี้มีผู้ออนไลน์อยู่
1
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
06347
(เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559)
เว็บไซต์แสดงผลได้ดีบน Google Chrome
และรับรองการแสดงผลบน Mobile Devices
สงวนลิขสิทธ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ : นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิดชอบ