ข้อมูลการประชาสัมพันธ์การดำเนินการเรื่องร้องทุกข์
ช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์
1. ช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์
1.1 ประชาชนที่ประสงค์จะยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อภาครัฐ สามารถยื่นเรื่องโดยตรงต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดังนี้
- ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกจังหวัด
- ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงทุกกระทรวง
1.2 หากยื่นตามข้อ 1.1 แล้ว ยังไม่ได้รับการแก้ไข และประชาชนประสงค์จะยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถใช้บริการผ่านช่องทาง ดังนี้
- สายด่วนของรัฐบาล 1111 (บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด ไม่เสียค่าโทร)
- เว็บไซต์ (www.1111.go.th)
- ตู้ ปณ. 1111 ทำเนียบรัฐบาล (ไม่ต้องติดแสตมป์)
- จุดบริการร่วม 1111 ทำเนียบรัฐบาล (สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (เดิม)) ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานทุกกระทรวง รวมทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รวม 13 หน่วยงาน ร่วมให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว
1.3 ช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยหรือชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
- สายด่วน 1155 ของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กรณีเหตุด่วน เหตุฉุกเฉิน (Emergency) (บริการตลอด 24 ชั่วโมงและมีล่ามช่วยแปลหลายภาษา)
- สายด่วนของรัฐบาล 1111 กรณีการร้องทุกข์ทั่วไป (Non Emergency)
2. จำนวนการใช้บริการและผลการดำเนินการ
สถิติการใช้บริการเรื่องร้องทุกข์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2558) มีประชาชนใช้บริการ จำนวน 176,664 ครั้ง รวมจำนวน 113,931 เรื่องเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบประมาณที่ผ่านมา ประมาณ 3 เท่า ซึ่งสามารถดำเนินการให้มีผลเป็นที่ยุติร้อยละ 88.76