"ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น
เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล
ฝึกช้างใช้ลือโลก"

นางสาวอรสา สุทธิปัญญา

ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแล และพัฒนาเศรษฐกิจการค้า

 

ดาวน์โหลด

Download

คลังความรู้

Knowledge

  สินค้า  
ข้อมูลสินค้าเกษตรของจังหวัด

พืชเศรษฐกิจในจังหวัดลำปาง มีดังนี้ 

  

1) ข้าว จังหวัดลำปางเพาะปลูกข้าวเหนียวกว่าร้อยละ 90 พันธุ์ที่ใช้ปลูกได้แก่ กข.สันป่าตองและข้าวเจ้าพันธุ์ที่ใช้ปลูกได้แก่ ข้าวขาวดอกมะลิ 105ฯลฯ ส่วนใหญ่เกษตรกรจะเพาะปลูกเพื่อบริโภคในครัวเรือนที่เหลือส่วนน้อยจึงจะจำหน่าย

2) ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีการเพาะปลูกกระจายไปทุกอำเภอในจังหวัดลำปาง โดยปลูกมากที่สุดอยู่ที่ อำเภอวังเหนือ รองลงมาคือ อำเภองาว โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือน กันยายน - ธันวาคม

3) กระเทียม เกษตรกรส่วนใหญ่จะเพาะปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าว พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 10,000  กว่าไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในอ.งาว และอำเภอวังเหนือ โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากประมาณเดือนมีนาคม ของทุกปี

4) สับปะรด เป็นพืชที่ไม่มีฤดูกาล ผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งปี พื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่อยู่ที่ตำบลเสด็จ อำเภอเมือง พันธุ์ส่วนใหญ่ที่ใช้คือ พันธุ์ปัตตาเวีย โดยช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดคือช่วงเดือน พฤษภาคม - กรกฎาคม ของทุกปี ส่วนใหญ่จะจำหน่ายให้กับโรงงานแปรรูปสับปะรด ประมาณร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือจะจำหน่ายเพื่อบริโภคสด

5) ลำไย ผลผลิตของจังหวัดลำปางมีไม่มากนักประมาณ  8 พันตัน/ปี ผลผลิตออกสู่ตลาดช่วง ต้นเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม โดยจำหน่ายให้กับโรงงานแปรรูป

6) มันสำปะหลัง มีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 3,000 กว่าไร่ปลูกมากที่สุดคืออำเภอแม่ทะ ส่วนใหญ่เกษตรจะเก็บเกี่ยวช่วงเดือน มกราคม - มีนาคม

 

 

จำนวนผู้เข้าชม 3423 ครั้ง
 
      
กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า จังหวัดลำปาง
ศาลากลางจังหวัดลำปางใหม่ ลำปาง-เด่นชัย
ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง 52000
โทรศัพท์ : (054) 265087-8 , 265160
โทรสาร : (054) 265087-8
อีเมล : Lampang@dit.go.th
ขณะนี้มีผู้ออนไลน์อยู่
1
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
04317
(เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559)
เว็บไซต์แสดงผลได้ดีบน Google Chrome
และรับรองการแสดงผลบน Mobile Devices
สงวนลิขสิทธ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ : นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิดชอบ