เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ



สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 1-5 นครสวรรค์

นายวิเชียร สุขจิตร

หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 1-5 นครสวรรค์

  ข่าวประชาสัมพันธ์  
?“พาณิชย์”ผนึกตำรวจ จับแก๊งรับซื้อหมูโกงเครื่องชั่ง เกษตรกรเสียหายเฉียด 2 หมื่นบาท

 www.commercenewsagency.com/news/6514
กรมการค้าภายในผนึกกำลังตำรวจ ปคบ. จับกุมแก๊งรับซื้อหมู 5 ราย โกงเครื่องชั่งเอาเปรียบเกษตรกร ในพื้น จ.บุรีรัมย์ ทำให้เกษตรกรเสียหายไปเกือบ 2 หมื่นบาท นำตัวส่งตำรวจดำเนินคดีแล้ว ฟันโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท

         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา สายตรวจเฉพาะกิจชั่งตวงวัด กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.1.บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบการรับซื้อหมู หลังจากได้รับคำร้องเรียนของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูใน จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่ามีบุคคลกลุ่มหนึ่ง ขอเรียกว่า “แก๊งรับซื้อหมู” มีพฤติกรรมเอาเปรียบเกษตรกรผู้เลี้ยง โดยรับซื้อหมูเป็นจากเกษตรกรผู้เลี้ยง แต่เมื่อชั่งน้ำหนักหมูแล้วปรากฎว่าน้ำหนักต่ำกว่าที่เกษตรกรผู้เลี้ยงได้ประมาณการไว้เป็นอย่างมาก จึงสงสัยว่าเป็นการโกงเครื่องชั่ง
         

ทั้งนี้ หลังจากได้รับแจ้งจากเกษตรกร เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจชั่งตวงวัด จึงได้สืบหาข้อมูลเพิ่มเติม วางแผน และเข้าตรวจสอบสถานรับซื้อหมูในพื้นที่บ้านตะโก ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบว่า น้ำหนักจริงของหมู 8 ตัว รวมกัน 757 กิโลกรัม แต่แก๊งรับซื้อหมูชั่งได้เพียง 485 กิโลกรัม น้ำหนักหมูหายไปถึง 272 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายที่เกษตรกรได้รับสูงถึงเกือบ 20,000 บาท จึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน คาดว่าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับที่เคยถูกจับกุมมาแล้ว โดยทุกคนรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง โดยใช้เท้าเหยียบและงัดไปที่เครื่องชั่ง

“การกระทำดังกล่าว เป็นการโกงเครื่องชั่ง มีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 75/1 (กระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อดำเนินคดีแล้ว”นายวัฒนศักย์กล่าว

         
นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า พฤติกรรมของแก๊งรับซื้อหมู จะใช้วิธีติดต่อกับเกษตรกร ที่ประกาศขายหมูผ่านกลุ่มในเฟซบุ๊ก หรือในไลน์ แล้วติดต่อเข้าไปซื้อ แต่เวลาจะไปซื้อ จะไปไม่ตรงตามที่นัดหมายเอาไว้ เช่น ไปก่อน หรือไปหลัง เพื่อให้เกษตรกรตั้งตัวไม่ทัน และเป็นการกันคนไม่ให้อยู่กันมาก จากนั้น ได้ทำการโกงน้ำหนัก ตั้งแต่กรงเหล็กที่ใช้ใส่หมู ที่เวลาชั่ง ก็จะดันเครื่องชั่งเพื่อให้มีน้ำหนักมากไว้ก่อน พอใส่หมูเอาไปชั่ง ก็หักน้ำหนักออกได้มาก และเมื่อเอาหมูใส่แล้วชั่ง ก็จะโกงน้ำหนักตรงนี้อีกครั้งหนึ่ง
         

ก่อนหน้านี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ได้จับกุมผู้ที่โกงเครื่องชั่งหมูมาแล้ว 3 ครั้ง ดังนี้ ปี 2565 จับกุม 2 ครั้ง ก่อเหตุในเขตพื้นที่ อ.เมือง และ อ.กุดจับ จ.หนองคาย เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูได้รับความเสียหายรวมประมาณ 70,000 บาท ปี 2566 จับกุม 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566 ก่อเหตุในเขต อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูได้รับความเสียหายประมาณ 40,000 บาท และครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4

จำนวนผู้เข้าชม 57 ครั้ง
ที่มา : https://www.commercenewsagency.com/news/6514
 
สงวนลิขสิทธ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ : นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิดชอบ