ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ(เชียงใหม่)

นายคมเพชร สำลีเติมสิริ

ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ(เชียงใหม่)

  แนะนำสำนักงานกลางชั่งตวงวัด  
แนะนำสำนักงานกลางชั่งตวงวัด

 1. กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครื่องชั่งตวงวัด

 
           สำนักชั่งตวงวัด มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกำหนดหลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิต นำเข้า ขาย ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัดหรือให้บริการชั่ง ตวง หรือวัด พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและระเบียบปฏิบัติให้ผู้ผู้ประกอบธุรกิจผลิต หรือซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด ซึ่งขออนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนเองผลิตหรือซ่อม พิจารณาออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจผลิต นำเข้า ขาย ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด หรือให้บริการชั่ง ตวง หรือวัด   การขอจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พิจารณาการขออนุญาตการนำเข้าเครื่องชั่งตวงวัดเพื่อการส่งออกและผู้ประกอบธุรกิจชั่งตวงวัด   จัดทำทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องชั่งตวงวัดเพื่อการส่งออกและผู้ประกอบธุรกิจชั่งตวงวัด จัดทำทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องชั่งตวงวัด ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค   จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับงานชั่งตวงวัดเพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารงานชั่งตวงวัดและการให้บริการข้อมูลแก่ผู้ประกอบธุรกิจชั่งตวงวัด  ประสานงานกับศูนย์ และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด  จัดฝึกอบรมบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจผลิต หรือซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด เพื่อให้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนเองผลิต หรือซ่อมได้
 
 2. การพัฒนาการด้านชั่งตวงวัด
 
           ตามประราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542  ได้มีการพัฒนาการเกี่ยวกับงานชั่งตวงวัดใหม่ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อน ได้แก่ การอนุญาตให้ผู้ผบิตหรือผู้ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัดขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนเองผลิตหรือซ่อม    การออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจให้บริการชั่ง ตวง วัด นอกจากนี้ยังได้พัฒนาด้านการบริการแก่ประชาชนให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น   มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน เช่น การขออนุญาตนำเข้าเครื่องชั่งตวงวัดจากต่างประเทศ แต่เดิมกำหนดไว้ให้เสร็จภายใน 1 วัน เป็นกำหนดระยะเวลาให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง เป็นต้น
จำนวนผู้เข้าชม 1994 ครั้ง
 
สงวนลิขสิทธ์ 2559 โดย กรมการค้าภายใน
เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ : นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิดชอบ